ธรรมนัส โยนดีเอสไอ เปิดรายชื่อแก็งค์หมูเถื่อน ชี้ยื่นปปช.แล้ว

ธรรมนัส  โยนดีเอสไอ เปิดรายชื่อแก็งค์หมูเถื่อน ชี้ยื่นปปช.แล้ว

ธรรมนัส ปัด บอกรายชื่อโยงแก็งค์หมูเถื่อน อ้างไม่มีกฎหมายคุ้มครอง โยนดีเอสไอแจง พร้อมส่งเรื่อง ให้ปปช.พิจารณาแล้ว ขณะผนึกพาณิชย์รักษาเสถียรภาพราคาหมู ให้สท้อนต้นทุนการผลิต

ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ภายหลังชุดพญานาคราชเดินหน้าปราบปรามหมูเถื่อน และมีการยืนยันว่า มีทั้งนักการเมือง ข้าราชการและเอกชนเกี่ยวข้อง จนขณะนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้มีการขยายกำลังสืบสวนสอบสวนถึงการนำเข้า เนื้อเถื่อน ตีนไก่เถื่อน รวมทั้งมีรายผู้ทีเกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว แต่กระทรวงเกษตรฯไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อผู้เกี่ยวข้องได้ เนื่องจากไม่มีกฎหมายคุ้มครอง

ธรรมนัส  โยนดีเอสไอ เปิดรายชื่อแก็งค์หมูเถื่อน ชี้ยื่นปปช.แล้ว

โดยทั้งหมดจะเป็นหน้าที่ของ ดีเอสไอ ตรวจสอบ ซึ่ง ทราบว่าขณะนี้ ดีเอสไอ ได้ส่งข้อมูลการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนไปให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)แล้ว

นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ราคาหมูหน้าฟาร์ม ขณะนี้มีคณะกรรมการรักษาเสถียรภาพราคาดูแลอยู่ การปรับราคากระทรวงพาณิชย์จะพิจารณาร่วมกัน ซึ่งราคาต้องสะท้อนไปถึงต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะต้นทุนการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ ที่กระทรวงพาณิชย์ต้องปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง โดยกระทรวงเกษตรพร้อมยืนยันที่จะพยายามรักษาและช่วยเหลือเกษตรกร

ธรรมนัส  โยนดีเอสไอ เปิดรายชื่อแก็งค์หมูเถื่อน ชี้ยื่นปปช.แล้ว

 

“ขณะนี้ต้องยอมรับว่าเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูประสบปัญหาอย่างมากโดยเฉพาะเรื่องต้นทุนสำเร็จรูป ซึ่งทางห้างร้าน (โมเดิร์นเทรด) ก็ให้ความร่วมมืออย่างดี ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้ทำงานในเชิงบูรณการว่าในการลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะการผลิตอาหารสัตว์เอง ได้ให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตรในการสนับสนุนเกษตรกรปรับกระบวนการผลิตจากพื้นที่เพาะปลูกอย่างอื่น มาเป็นพื้นที่ในการเพาะปลูกวัตถุดิบในการนำมาทำเป็นอาหารสัตว์เอง ซึ่งเรื่องนี้กระทรวง กำลังดำเนินการอยู่”