ส่องตลาดมวยไทยในสหรัฐ มูลค่า 1.25 พันล้านดอลลาร์

ส่องตลาดมวยไทยในสหรัฐ มูลค่า 1.25 พันล้านดอลลาร์

สคต.ชิคาโก สหรัฐ เผย ศูนย์และโรงเรียนฝึกสอนมวยไทยในสหรัฐฯ ทั้งสิ้นประมาณ 1,724 แห่ง คิดเป็นมูลค่า อุตสาหกรรมทั้งสิ้นประมาณ 1.25 พันล้านดอลลาร์ รัฐแคลลิฟอร์เนียมากสุด ชี้ ภาพยนตร์ สารคดี สื่อสังคมออนไลน์ มีอิทธิพลสําคัญช่วยผลักดันให้กีฬามวยไทยเป็นที่สนใจในตลาดสหรัฐ

สํานักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก (สคต.) ประเทศสหรัฐอเมริกา รายงานว่า ตลาดมวยไทยในสหรัฐได้รับความนิยมในลำดับต้นของศิลปะการต่อสู้ต่างชาติที่แพร่หลายในสหรัฐ ปัจจุบันมีศูนย์และโรงเรียนฝึกสอนมวยไทยในสหรัฐฯ ทั้งสิ้นประมาณ 1,724 แห่งทั่วสหรัฐฯ คิดเป็นมูลค่า อุตสาหกรรมทั้งสิ้นประมาณ 1.25 พันล้านดอลลาร์

โดยรัฐแคลิฟอร์เนียมีศูนย์และโรงเรียนฝึกสอนมวยไทยมากที่สุดในสหรัฐฯ จํานวนทั้งสิ้นประมาณ 331 แห่ง รองลงมา ได้แก่ รัฐเทกซัส 183 แห่ง รัฐฟลอริดา 135 แห่งรัฐนิวยอร์ก 112 แห่ง และรัฐนิวเจอร์ซี 83 แห่ง

เฉพาะในเขตพื้นที่อาณาดูแลของสํานักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก มีศูนย์และโรงเรียนฝึกสอนมวยไทยทั้งสิ้น 247 แห่ง คิดเป็น 14.33%ของทั้งหมดในสหรัฐฯ โดยรัฐอิลลินอยส์มีมากที่สุด 59 แห่ง รองลงมา ได้แก่ รัฐมิชิแกน 28 แห่ง รัฐโอไฮโอ 28แห่ง รัฐโอกลาโฮมา 20 แห่ง และรัฐวิสคอนซิน 19 แห่ง

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าศูนย์และโรงเรียนฝึกสอนมวยไทยในเขตพื้นที่ดูแลส่วนใหญ่บริหารจัดการและเป็นเจ้าของโดยชาวต่างชาติที่ชื่นชอบศิลปะมวยไทยและเคยได้ไปฝึกซ้อมมวยไทยในประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่ในขณะที่ศูนย์ฝึกและโรงเรียนที่เปิดดําเนินกิจการและเป็นเจ้าของโดยคนไทยนั้นมีจํานวนน้อยมาก นอกจากนี้ ศูนย์และโรงเรียนฝึกส่วนใหญ่ยังฝึกสอนศิลปะการต่อสู้หลากหลายชนิดรวมกันไม่เฉพาะมวยไทยเท่านั้น

ส่องตลาดมวยไทยในสหรัฐ มูลค่า 1.25 พันล้านดอลลาร์

สำหรับมูลค่าตลาดสินค้าที่เกี่ยวข้องกับกีฬามวยในปี 2566 สหรัฐฯ นําเข้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับกีฬามวยเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 151.60 ล้านดอลลาร์ ลดลง 8.50 % เมื่อเทียบกับมูลค่าการนําเข้าในปีที่ผ่านมา สินค้านําเข้าส่วนใหญ่ ได้แก่ กางเกงมวย นวม หมวกป้องกันศรีษะ และอุปกรณ์อื่นๆ เป็นต้น ขณะที่การนำเข้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับมวยไทยจากประเทศไทย นั้น สหรัฐนำเข้าเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 8.94 แสนดอลลาร์ ลดลง 17.53 % เมื่อเทียบกับปีทีผ่านมา

โดยสินค้านําเข้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอุปกรณ์สําหรับกีฬามวย เช่น นวม ล่อเป้า ถุงทราย และอุปกรณ์อื่นๆ รองลงมา ได้แก่ กางเกงมวย และน้ำมันมวยเป็นต้นทั้งนี้กลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องกับกีฬามวยไทยที่น่าจะมีโอกาสในการขยายตลาดส่งออกไปยังสหรัฐฯ สามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
1. กลุ่มอุปกรณ์และเครื่องป้องกัน เช่น นวม ล่อเป้า หมวกป้องกันศรีษะ ผ้าพันมือ ถุงทราย กระจับ และฟันยาง เป็นต้น
2. กลุ่มเสื้อผ้าชุดกีฬา เช่น กางเกงมวย เสื้อมวย เสื้อคลุม มงคล และรองเท้า เป็นต้น                                                                          3. กลุ่มน้ำมันเครื่องนวด เช่น น้ำมันมวย และลูกประคบ เป็นต้น

นางสุปรารถนา กมลเวชช ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก กล่าวว่า กีฬามวยไทยเป็นกีฬาในกลุ่มศิลปะการต่อสู้ที่เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมในกลุ่มชาวอเมริกันเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยปัจจัยด้านสื่อผ่านช่องทางต่างๆ ภาพยนตร์ สารคดี รวมถึงสื่อสังคมออนไลน์มีอิทธิพลสําคัญช่วยผลักดันให้กีฬามวยไทยเป็นที่สนใจในตลาด



 

อีกทั้ง ปัจจัยด้านการคมนาคมที่สะดวกสบายทําให้ชาวอเมริกันสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกสบายในระดับราคาที่ถูกลงมาก จึงทําให้ชาวอเมริกันที่เคยเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศไทยได้สัมผัสประสบการณ์ด้านกีฬามวยไทยโดยตรงเกิดแรงบันดาลใจสนใจที่จะฝึกกีฬามวยไทยมากขึ้น

แนวโน้มความนิยมของกีฬามวยไทยในสหรัฐฯ เป็นโอกาสสําหรับผู้ประกอบการไทยในการขยายตลาดส่งออกสินค้าที่เกี่ยวข้องกับกีฬามวยไทย เช่น กลุ่มสินค้าอุปกรณ์และเครื่องป้องกัน กลุ่มสินค้าเสื้อผ้าชุดกีฬา และกลุ่มสินค้าน้ำมันเครื่องนวด เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม มีศูนย์และโรงเรียนฝึกมวยไทยหลายแห่งในสหรัฐฯ แต่ส่วนมากมักจะฝึกสอนและเป็นเจ้าของโดยชาวต่างชาติ ดังนั้น การสนับสนุนและผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพขยายตลาดตั้งกิจการในสหรัฐฯเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ การสร้างรากฐานมาตรฐานครูฝึก รวมถึงการเพิ่มปริมาณครูฝึกมวยไทยที่ได้มาตรฐานเพื่อรองรับการขยายตลาดอย่างเป็นรูปธรรมก็จะช่วยให้กีฬามวยไทยสามารถเจาะตลาดสหรัฐฯ ได้อย่างยั่งยืน

ในส่วนของการส่งเสริมตลาดมวยไทยนั้น เห็นว่า ควรการพิจารณาจัดสนับสนุนการแข่งขัน (Tournaments) กีฬามวยไทยทั้งในระดับสมัครเล่นและระดับอาชีพในสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่องจะช่วยให้กีฬามวยไทยเป็นที่สนใจและได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นได้

นอกจากนี้การสนับสนุนและสร้างโอกาสในการเผยแพร่กีฬามวยไทยผ่านสื่อศักยภาพช่องทางต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น ภาพยนตร์ โทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อสังคมออนไลน์ และงานเทศกาลต่างๆ จะมีส่วนช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายตลาดกีฬามวยไทยได้ นอกจากนี้ การร่วมสนับสนุนการแข่งขันกับศิลปะการต่อสู้ประเภทอื่นๆ ที่เป็นที่นิยมในสหรัฐฯ เช่น Ultimate Fighting Championship หรือ UFC และ Mixed Martial Arts เป็นต้น ก็น่าจะช่วยสนับสนุนให้กีฬามวยไทยเข้าถึงชาวอเมริกันได้มากขึ้น

แม้มูลค่าการนําเข้าสินค้าที่เกี่ยวกับมวยไทยของสหรัฐฯ ในปีที่ผ่านมาชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาส่วนหนึ่งมาจากจํานวนสินค้าคงเหลือที่มีมากในตลาดประกอบกับปัจจัยด้านการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐฯ

"คาดว่าแนวโน้มการนําเข้าสินค้าในปีนี้จะปรับตัวดีขึ้น โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคชาวอเมริกันที่ให้ความสนใจดูแลสุขภาพซึ่งน่าจะช่วยให้มีจํานวนผู้ที่สนใจฝึกมวยไทยเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับและสภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นในปีนี้ ทั้งนี้ นโยบายการสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบ Soft Power จะช่วยให้เกิดมูลค่าการนําเข้าเพิ่มขึ้นในทางอ้อมได้อีกด้วย”ผอ.สคต.ชิคาโกระบุ

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจทําตลาดส่งออกสินค้าที่เกี่ยวข้องกับกีฬามวยไทยควรศึกษาและปฏิบัติตามกฎระเบียบ มาตรฐาน และข้อกําหนดของสินค้าแต่ละรายการเพื่อลดผลกระทบทางการค้าที่อาจจะเกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ การพัฒนาออกแบบสินค้าใหม่ๆ ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเสื้อผ้าชุด กีฬามวยไทยที่น่าสนใจรวมถึงการตั้งกิจการหรือร่วมมือกับหุ้นส่วนทางการค้าในสหรัฐฯ เพื่อรองรับตลาดก็น่าจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเจาะตลาดมวยไทยในสหรัฐฯ ได้มากขึ้น เช่น บริษัท Mongkol Muay Thai ที่ตั้งเมือง San Diego รัฐแคลิฟอร์เนีย และค่ายมวย Fairtex เป็นต้น