ดีพร้อมชู 3 กลยุทธ์ หนุนผู้ประกอบการโตหมื่นล้าน

ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมไทยกำลังเผชิญความเสี่ยง และความผันผวนจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งภายใน และภายนอกประเทศ ซึ่งเป็นทั้งโอกาส และความท้าทายต่างๆ ให้กับผู้ประกอบการ

อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม ภาสกร ชัยรัตน์ ระบุ ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมไทยกำลังเผชิญความเสี่ยง และความผันผวนจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งภายใน และภายนอกประเทศ ซึ่งเป็นทั้งโอกาส และความท้าทายต่างๆ ให้กับผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร ภาวะโลกเดือด ภาวะเศรษฐกิจโลก ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ การทวนกระแสโลกาภิวัตน์ และเมื่อโลกเปลี่ยนอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการก็ต้องมีการปรับเพื่อให้พร้อมรับกับอนาคต 

ทั้งนี้ ดีพร้อมมีแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาผู้ประกอบการ และภาคอุตสาหกรรม โดยได้กำหนดนโยบาย RESHAPE THE FUTURE : โลกเปลี่ยน อุตสาหกรรมปรับ พร้อมรับอนาคต เพื่อเป็นกรอบทิศทางการดำเนินงานที่สอดรับกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงระดับโลก (Megatrends) ภายใต้ภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจและสังคมโลกยุคใหม่ ให้กลุ่มเป้าหมายทุกระดับสามารถยืนหยัดรับมือ และปรับตัวให้ทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนมีศักยภาพในการแสวงหาโอกาส และผลประโยชน์จากความท้าทายต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรมผ่านกลยุทธ์ 3 ด้าน ได้แก่

ปรับตัวให้ก้าวทันอุตสาหกรรมยุคใหม่ (RESHAPE THE INDUSTRY) ผ่านการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DIGITAL TRANSFORMATION)  ปรับเปลี่ยนการพัฒนาเชิงพื้นที่ (RESHAPE THE AREA) ผ่านการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ 4 ภาค และปรับเพิ่มการเข้าถึงโอกาส (RESHAPE THE ACCESSIBILITY) ผ่านการสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

สำหรับปีงบประมาณ 2567 ดีพร้อมมีเป้าหมายการส่งเสริมและพัฒนายกระดับผู้ประกอบการกว่า 18,400 ราย คาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจเบื้องต้นไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท ภายใต้งบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์