พีระพันธุ์’ ลุยปรับโครงสร้างราคาพลังงาน

รมว.พลังงาน เดินหน้าแผนงานปี 67 มุ่งกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมช่วยเหลือประชาชนผ่านการปรับโครงสร้างราคาพลังงานทุกชนิดให้เป็นธรรม พร้อมย้ำดำเนินนโยบาย รื้อ ลด ปลด สร้าง ให้เป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ระบุ ปี 2567 ได้เตรียมนโยบายสำคัญๆ โดยเฉพาะการ รื้อ ลด ปลด สร้าง ซึ่งจะมุ่งการแก้ไขระเบียบหรือกฎหมายที่ใช้มานาน ให้มีความเหมาะสม ทันสถานการณ์ โดยคำนึงถึงประชาชนเป็นที่ตั้ง จะมีการปรับโครงสร้างราคาพลังงานครั้งใหญ่ ให้ประชาชนใช้พลังงานในราคาที่เหมาะสม เป็นธรรม และที่สำคัญ การดำเนินการจะวางรากฐานไว้ให้เกิดความยั่งยืน ไม่ฉาบฉวย รวมทั้งประชาชนสามารถเข้าถึงพลังงานได้อย่างเท่าเทียม

ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะดำเนินการตามนโยบายต่างๆ ที่วางไว้ มาตรการใดที่ทำได้จะทำทันที เช่น ลดค่าไฟฟ้า ลดค่าน้ำมัน ก๊าซหุงต้ม ในช่วง 3 – 4 เดือนที่ผ่านมา ส่วนมาตรการไหนที่ต้องใช้เวลา อย่างการแก้ไขกฎหมายกฎระเบียบต่างๆ จะดำเนินการให้เร็วที่สุด

สำหรับแผนพลังงานเพื่อความมั่นคง จะประกาศใช้แผนพลังงานชาติปี 2567-2580 มีแนวทางเพื่อให้ประเทศมีความมั่นคงทางพลังงาน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน เพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันของประเทศ บริหารจัดการก๊าซธรรมชาติให้เพียงพอในราคาที่เป็นธรรม โดยเพิ่มอัตราการผลิตก๊าซธรรมชาติ เปิดให้ยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมสำหรับแปลงสำรวจบนบก และปรับปรุงอัตราสำรองน้ำมันดิบให้เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ด้านการบริหารจัดการพลังงานอย่างเป็นธรรม ทบทวนและปรับปรุงโครงสร้างราคาพลังงาน ปรับหลักเกณฑ์โครงสร้างราคาน้ำมันสำหรับรองรับ
ให้เหมาะสมและเป็นธรรม รักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงและ LPG ของประเทศ การพิจารณาค่า Ft เพื่อให้ประชาชนมีค่าไฟฟ้าในราคาที่เหมาะสม เป็นธรรม รวมถึงการส่งเสริมการเปิดเสรีในกิจการพลังงาน ปรับปรุงโครงสร้างกิจการไฟฟ้าเพื่อส่งเสริม
การแข่งขันในระยะนำร่อง การดำเนินการภายใต้มติ กพช. เพื่อส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าชธรรมชาติและเปิดเสรีการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง

ด้านการส่งเสริมพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน การส่งเสริมโรงไฟฟ้าชีวมวลและก๊าซชีวภาพจากพืชพลังงาน ส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจาก Solar Rooftop สำหรับหน่วยงานรัฐส่งเสริมเทคโนโลยีใหม่เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนจากภาคพลังงาน