นายกฯ สั่ง 'มหาดไทย' ปลดล็อกทะเบียนบ้านชั่วคราวใช้ไฟฟ้า - ประปาได้

นายกฯ สั่ง 'มหาดไทย' ปลดล็อกทะเบียนบ้านชั่วคราวใช้ไฟฟ้า - ประปาได้

นายกฯ สั่งมหาดไทย แก้ระเบียบคนมีทะเบียนบ้านชั่วคราวขอใช้ไฟฟ้า - น้ำประปา นำร่องกาญจนบุรี และแม่ฮ่องสอน พร้อมตั้งเป็น KPI วัดฝีมือ สคทช. เร่งพิสูจน์สิทธิที่ดินแล้วเสร็จภายใน 1 ปี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (9 ม.ค.67) โดยระบุว่า ที่ประชุม ครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยไปแก้ไขระเบียบเพื่อให้ผู้ที่มีทะเบียนบ้านชั่วคราว ให้สามารถขอใช้ไฟฟ้าและน้ำประปา ได้เช่นเดียวกันกับผู้ที่มีทะเบียนบ้านปกติในอัตราปกติ โดยจะมีผลปฏิบัติการไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค

อย่างไรก็ดี จะมีการแก้ไขระเบียบการใช้ไฟฟ้า และประปาให้กับผู้มีทะเบียนบ้านชั่วคราว แม้ว่าบางพื้นที่จะมีปัญหาก็ขอให้อยู่ในการพิสูจน์สิทธิไปก่อน และมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ผ่อนผันการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมตามหลักสิทธิมนุษยชน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย ได้ผ่อนผันให้ผู้มีทะเบียนบ้านชั่วคราว สามารถขอให้ไฟฟ้า และน้ำประปาได้รวดเร็วขึ้น เพราะพบว่าที่ผ่านมาทะเบียนบ้านชั่วคราวดำเนินการขอต้องใช้เวลาพิจารณาเป็นเวลานาน ประชาชนผู้อยู่อาศัยถูกห้ามมิให้ใช้ไฟฟ้า และน้ำประปา นายกฯ จึงมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ไปพิจารณาผ่อนผันการปฏิบัติตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2546 โดยเร่งด่วน เพื่อช่วยประชาชนในส่วนนี้

อีกทั้งจากการลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ยังพบว่ามีประชาชนที่ประสบปัญหารอการพิสูจน์สิทธิที่อยู่อาศัย และไม่มีไฟฟ้า - น้ำประปาใช้มากกว่า 3 หมื่นครัวเรือน ระหว่างการพิสูจน์สิทธินี้จะใช้น้ำ ใช้ไฟไม่ได้เลย ทำให้เกิดความเดือดร้อน มติ ครม.ครั้งนี้ จึงจะนำร่องก่อนที่จังหวัดกาญจนบุรี จากนั้นให้รายงานผลต่อ ครม.ให้ทราบภายใน 1 เดือน พร้อมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) เพื่อดำเนินการให้ไปเป็นไปตามข้อสั่งการนายกฯ ต่อไป

โฆษกรัฐบาล ระบุด้วยว่า ในระหว่างนายกฯ สั่งการในที่ประชุม ครม. นายธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทย ได้แจ้งต่อที่ประชุม ครม.ว่า ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน และได้รับทราบปัญหาลักษณะเดียวกัน จึงขอให้พิจารณาการช่วยเหลือในจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมทั้งจังหวัดอื่นๆ ที่มีความพร้อมด้วย

ขณะเดียวกัน เรื่องนี้ถือเป็นนโยบายเร่งด่วน นายกรัฐมนตรีเร่งรัดการพิสูจน์สิทธิที่ดิน ซึ่งเป็นเหตุของปัญหานี้ให้เสร็จภายใน 1 ปี และให้ถือว่าการดำเนินการตามข้อสั่งการทั้งหมดนี้ ให้ถือเป็นตัวชี้วัด หรือ KPI ในการปฏิบัติงานของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติด้วย อีกทั้ง ครม.ยังสั่งการให้แก้ไขปัญหาราคาค่าไฟฟ้าที่แพงมากกว่าการใช้ไฟในบ้านที่มีทะเบียนบ้านปกติ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยยืนยันว่าจะไม่ให้มีราคาเหลื่อมกัน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์