ออมสินพร้อมปลดล็อค 6.3 แสนรายลูกหนี้โควิดพ้นสภาพหนี้เสียเริ่ม 6 ม.ค.นี้

ออมสินพร้อมปลดล็อค 6.3 แสนรายลูกหนี้โควิดพ้นสภาพหนี้เสียเริ่ม 6 ม.ค.นี้

รัฐอุ้มแก้หนี้รายย่อย สั่งออมสินช่วยเหลือลูกหนี้สินเชื่อโควิดอาชีพอิสระกว่า 6.3 แสนราย หลุดพ้นสถานะหนี้เสีย ไม่เสียประวัติเครดิต เริ่ม 6 ม.ค. 67 เป็นต้นไป

ตามที่รัฐบาลมีมาตรการผลักดันการแก้ปัญหาหนี้ช่วยเหลือประชาชน โดยได้มอบหมายและสนับสนุนธนาคารออมสินเสนอคณะรัฐมนตรีขออนุมัติออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้โครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ซึ่งธนาคารได้ปล่อยกู้ให้รายละ 1 หมื่นบาท เมื่อปี 2563 เพื่อช่วยเหลือเร่งด่วนตามนโยบายรัฐบาล

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 เห็นชอบให้ธนาคารออมสินช่วยเหลือลูกหนี้โครงการดังกล่าว โดยให้ธนาคารติดตามทวงถามให้ชำระหนี้ก่อน หากลูกหนี้รายใดที่สุดแล้วยังคงประสบความเดือดร้อนต่อเนื่อง ทำให้ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามปกติ ให้ธนาคารนำงบประมาณที่รัฐจัดสรรสำหรับชดเชยความเสียหาย ตามโครงการสินเชื่อดังกล่าวมาช่วยเหลือลูกหนี้ให้หลุดพ้นจากสถานะหนี้เสีย และไม่เสียประวัติเครดิตที่จะทำให้ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินในระบบได้อีก โดยธนาคารจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค. 2567 เป็นต้นไป กำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนม.ค.2567 ซึ่งคาดว่าจะสามารถช่วยเหลือลูกหนี้จำนวนกว่า 6.3 แสนราย

สำหรับโครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจากโควิดนั้น คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 มี.ค.2563 เห็นชอบให้ธนาคารออมสินปล่อยสินเชื่อแก่ผู้ประกอบอาชีพอิสระรายละ 1 หมื่นบาท เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่องและบรรเทาความเดือดร้อนอย่างหนักวงเงินโครงการ 2 หมื่นล้านบาท พร้อมรัฐจัดสรรงบประมาณแก่ธนาคารออมสินสำหรับชดเชยค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากหนี้เสียรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 1 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ การช่วยเหลือครั้งนี้จะดำเนินการเพียงครั้งเดียวเท่านั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เสียวินัยทางการเงิน