‘คีรี’ สั่งตรวจสอบอะไหล่ล้อ ยัน ‘รถไฟฟ้าโมโนเรล’ ปลอดภัย

‘คีรี’ สั่งตรวจสอบอะไหล่ล้อ ยัน ‘รถไฟฟ้าโมโนเรล’ ปลอดภัย

"คีรี" ย้ำระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลปลอดภัย สั่งตรวจสอบเข้มอะไหล่ทั้งหมดกว่า 1 พันชิ้น คาดแล้วเสร็จรถไฟฟ้าสายสีเหลืองกลับมาให้บริการเต็มรูปแบบ 6 ม.ค.67 นี้ พร้อมสนับสนุนรัฐบาลทำสมุดพกคุมเข้มมาตรฐานความปลอดภัย ขึ้นแบล็กลิสต์ผู้ประกอบการ

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ในฐานะผู้รับสัมปทาน โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง เปิดเผยว่า วันนี้ (4 ม.ค.67) ตนมาตรวจสอบการทำงานของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และขอให้ผู้โดยสารมั่นใจในบริการที่เป็นมาตรฐาน ยืนยันว่าการซ่อมบำรุงที่ผ่านมาบริษัท ดำเนินการตามมาตรฐานสากล อีกทั้งผู้ผลิตเทคโนโลยีนี้อย่างบริษัท Alstom (อัลสตอม) จากฝรั่งเศสยังเป็นผู้ควบคุมระบบรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และซ่อมบำรุงเองทั้งหมด โดยที่ทาง EBM ยังไม่ได้รับมาดำเนินการเอง เพราะต้องการให้รถไฟฟ้าสายนี้บริการด้วยมาตรฐานจากผู้ผลิตเทคโนโลยี

สำหรับเหตุการณ์ล้อรถไฟฟ้าหลุดร่วงนั้น เป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ตรวจสอบพบว่าเป็นข้อบกพร่องจากโรงงานการผลิตอะไหล่ล้อ ซึ่งขณะนี้ผู้ผลิตได้เร่งตรวจสอบอะไหล่ล้อทั้งหมดจำนวนกว่า 1 พันชิ้น ตรวจสอบความปลอดภัยแล้วเสร็จไป 624 ชิ้น คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในเร็ววันนี้ เพื่อกลับมาให้บริการผู้โดยสารด้วยความถี่ตามปกติในวันเสาร์ ที่ 6 ม.ค.67 นี้ โดยระหว่างนี้ EBM ยังคงให้บริการโดยไม่เก็บค่าโดยสาร แม้จะสูญเสียรายได้ แต่ EBM มองว่าการเสียชื่อเสียงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้โดยสารมากกว่า

‘คีรี’ สั่งตรวจสอบอะไหล่ล้อ ยัน ‘รถไฟฟ้าโมโนเรล’ ปลอดภัย

"ตอนนี้เราเร่งตรวจสอบอะไหล่ชุดอุปกรณ์ล้อทั้งหมดที่มีสำหรับสายสีเหลืองกว่า 1 พันชิัน และสายสีชมพูด้วย เพื่อให้ผู้โดยสารมั่นใจได้ว่าการใช้บริการจะปลอดภัย โดยทางโรงงานผู้ผลิตจะส่งชุดอุปกรณ์ล้อใหม่ ลูกปืนชุดใหม่ทั้งหมดมาให้ เพื่อทดแทนกับล็อตที่มีปัญหา และขอให้มั่นใจได้ว่าอะไหล่ใหม่เหล่านี้ปลอดภัย จากชื่อเสียงของผู้ผลิต อีกทั้งจะมีการตรวจสอบใหม่ก่อนนำมาใช้"

นายคีรี กล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อ แต่สิ่งที่เร่งด่วนในตอนนี้คือ ต้องทำให้ผู้โดยสารเชื่อใจ ยืนยันได้ระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลปลอดภัย มีข้อดีที่แตกต่างจากรถไฟฟ้าสายอื่นที่สามารถไต่ระดับความลาดชันได้มากกว่า เหมาะกับการใช้งานในเมือง ส่วนกรณีที่รัฐบาลจะทบทวนการพัฒนาโมโนเรลนั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล แต่ในฐานะผู้ให้บริการยืนยันได้ว่าโมโนเรลปลอดภัย และไม่ใช่ระบบใหม่ที่เกิดขึ้น มีการใช้งานมาแล้วทั่วโลก 

‘คีรี’ สั่งตรวจสอบอะไหล่ล้อ ยัน ‘รถไฟฟ้าโมโนเรล’ ปลอดภัย

ส่วนกรณีที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีแนวคิดที่จะจัดทำสมุดพกเพื่อจัดเก็บข้อมูลการให้บริการของภาคเอกชน ตรวจสอบในด้านความปลอดภัยการเดินรถ และกำหนดมาตรการ กฎระเบียบลงโทษผู้รับเหมา โดยในอนาคตจะมีการพิจารณาถึงเรื่องการตัดคะแนนหรือพิจารณาขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์ เพื่อสร้างมาตรฐานให้กับผู้ประกอบการนั้น ตนเห็นด้วยที่รัฐบาลอยากให้ผู้ประกอบการใส่ใจเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น ถ้ามีมาตรฐานแบล็กลิสต์ออกมาก็ดี เพราะบริการขนส่งมวลชนต้องให้ความสำคัญกับบริการมากๆ ไม่ใช่เพียงระบบรางแต่ต้องเป็นทุกระบบขนส่งสาธารณะ

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) เปิดเผยว่า คาดว่าในเย็นวันนี้ (4 ม.ค.67) จะสามารถให้บริการได้ทั้งหมด 11 ขบวนจากทั้งหมด 30 ขบวน โดยเพิ่มความถี่เป็น 10 นาทีต่อขบวน และคาดว่า จะให้บริการครบ 21 ขบวนในวันจันทร์นี้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะตรวจสอบความปลอดภัยของล้อเสร็จก่อนในวันเสาร์ นี้ จะสามารถเก็บค่าโดยสารได้ตามปกติ 

พร้อมยืนยันว่า ระบบการซ่อมบำรุงของอัลสตอมดีที่สุดในลำดับต้นๆ ของโลก ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทนี้เป็นกิจการของบริษัท Bombardier (บอมบาร์ดิเอร์) แต่ขายกิจการให้กับอัลสตอม จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าบริษัทเลือกบริษัทที่มีชื่อเสียงมีคุณภาพ รวมถึงเลือกสิ่งที่ดีที่สุดโดยเฉพาะเทคโนโลยีที่จะมีการถ่ายทอดให้กับพนักงานในบริษัทต่อไป

ส่วนความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี ขณะนี้ตัวยึดรางจ่ายไฟฟ้าขนส่งมาทั้งหมดแล้ว เหลือแค่ระบบรางที่กำลังอยู่ระหว่างการขนส่งทางเรือ โดยคาดว่าน่าจะมาถึงในวันที่ 15 ม.ค.67 นี้และคาดว่าจะใช้เวลาในการซ่อมบำรุงได้เสร็จสิ้นภายในเดือนม.ค.67 นี้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์