'ธนารักษ์ชลบุรี' นำตำรวจบุกพื้นที่สั่ง 'อีสท์วอเตอร์' หยุดขุดท่อน้ำดิบ

'ธนารักษ์ชลบุรี' นำตำรวจบุกพื้นที่สั่ง 'อีสท์วอเตอร์' หยุดขุดท่อน้ำดิบ

"ธนารักษ์ชลบุรี" นำตำรวจลงพื้นที่ก่อสร้างท่อระบายน้ำดิบของบริษัทอีสท์ วอเตอร์ ขุดเจาะโดยไม่ได้รับอนุญาต ด้าน วิศวกรคุมงานอ้างเข้าใจผิด ทำหนังสือขออนุญาตกรมทางหลวง

หลังจากสำนักงานธนารักษ์ชลบุรี ได้รับการร้องเรียนว่าที่บริเวณถนนรอบขอบอ่างเก็บน้ำหนองค้อ ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา มีการแอบลักลอบขุดดินและสร้างท่อระบายน้ำดิบ

ทั้งนี้ เมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าผู้ขุดเจาะมีความเกี่ยวข้องกับ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์วอเตอร์ ซึ่งดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมธนารักษ์

ดังนั้น จึงแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ฐานละเมิดฝ่าฝืนกฎหมาย พร้อมทั้งทำหนังสือให้ยุติการ แต่เอกชนยังขุดท่อระบายน้ำดิบอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดช่วงเช้าวันที่ 28 ธ.ค.2566 นายเกริกชัย พรหมดวง ธนารักษ์พื้นที่ชลบุรี พร้อมด้วย ร.ต.อ.ภควัฒน์ เกตุเกล้า รองสารวัตรปราบปราม สภ.หนองขาม นำกำลังไปตรวจสอบอีกครั้ง เจอคนงานกำลังใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ ขุดเจาะวางท่อขนาดใหญ่กว้างหลายเมตร

เจ้าหน้าที่สอบถามผู้ควบคุมการดำเนินการขุดเจาะชื่อนายฉัตรชัย อยู่มั่น วิศวกรของบริษัทอีสท์ วอเตอร์ บอกว่า บริษัทมีโครงการขุดวางท่อน้ำดิบระยะทางประมาณ 800 เมตร เข้าใจว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในความดูแลของกรมทางหลวง จึงทำหนังสือขออนุญาต และได้รับการอนุญาตจากกรมทางหลวง กระทั่งทราบภายหลังว่าเป็นที่ดินของราชพัสดุ โดยมีกรมธนารักษ์เป็นผู้ดูแล

เบื้องต้น ธนารักษ์พื้นที่ชลบุรี (นายเกริกชัย พรหมดวง) สั่งให้บริษัทยุติการทำงาน ปรับสภาพพื้นที่ให้เหมือนเดิม และรื้อถอนเครื่องจักรออกจากพื้นที่ทันที