กรมการค้าภายในถกผู้ค้าน้ำมันดูแลให้เติมน้ำมันเต็มลิตร

กรมการค้าภายในถกผู้ค้าน้ำมันดูแลให้เติมน้ำมันเต็มลิตร

กรมการค้าภายในถกผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ตกลงร่วมกัน ตั้งค่าหัวจ่ายน้ำมันให้มากกว่า 0 ป้องกันเติมน้ำมันแล้วปริมาณขาด ถ้าพบจ่ายขาดติดต่อกัน 2 ครั้ง แม้อยู่ในค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ต้องแก้ไข และตรวจรับรองใหม่ ลุ้นคณะกรรมการชั่งตวงวัดปรับเกณฑ์ หัวจ่ายน้ำมันใหม่

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังประชุมกับผู้ค้าน้ำมันทั้งหมดตามมาตรา 7 ได้แก่ ปตท. (PTT) บางจาก (BCP) พีที (PT) เอสโซ่ (ESSO) ทีพีไอ (TPI) ซัสโก้ (SUSCO) เชลล์ (SHELL) คาลเท็กซ์ (CALTEX) และ พี โอ ออยล์ (PO OIL) เพื่อกำชับให้เข้มงวดตรวจสอบหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมัน  ว่า  ที่ประชุมได้มีมติเห็นตรงกัน ให้เพิ่มมาตรการที่เข้มขึ้นในการตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันคลาดเคลื่อนโดยตั้งค่าหัวจ่ายให้จ่ายน้ำมันมากกว่า 0 %โดยเป็นมาตรการที่สมัครใจร่วมกันแม้มาตราฐานตามกฏหมายจะตั้งไว้ในอัตราเผื่อเหลือ-เผื่อขาดไว้ที่ไม่เกิน 1 %

โดยผู้ค้าน้ำมันต้องตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันทุกหัวจ่าย และรายงานผลให้กรมฯ ทราบทุกเดือน และถ้าพบหัวจ่ายใดที่จ่ายน้ำมันคลาดเคลื่อนติดลบเกิน 0.5% ติดต่อกัน แต่ไม่เกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ผู้ค้าน้ำมันต้องแจ้งต่อกรมฯ ให้ไปตรวจสอบและต้องดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องโดยเร็ว ซึ่งผู้ค้าน้ำมันยินดีให้ความร่วมมือ 

        

นายวัฒนศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนหลักเกณฑ์ค่าความคาดเคลื่อนที่สามารถยอมรับได้ตามกฎหมาย ตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดชนิด และลักษณะของมาตรวัดของเหลว รายละเอียดของวัสดุที่ใช้ผลิต อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด และอายุคำรับรอง ที่กำหนดไว้ที่บวกลบไม่เกิน 1% นั้น จะมีการพิจารณาว่าควรจะปรับอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดหรือไม่ ซึ่งคณะกรรมการชั่งตวงวัด ที่มีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน จะมีการพิจารณาก่อน

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนผู้รับริการ สังเกตป้ายราคาน้ำมันต่อลิตรที่ระบุหน้าสถานีบริการน้ำมันตรงกับตู้จ่ายน้ำมันหรือไม่ ตู้จ่ายน้ำมันตามสถานีบริการต้องมีสติ๊กเกอร์วงกลมของกรมการค้าภายใน (มีรูปครุฑสีแดง /ระบุว่าตรวจสอบแล้ว /แสดงปี พ.ศ. ปัจจุบันอยู่ด้านล่าง) หากมีสติ๊กเกอร์ดังกล่าวติดอยู่แสดงว่าได้มีการตรวจสอบแล้วและ ก่อนเติมยอดขายและจำนวนลิตร ต้องเป็นเลขศูนย์ รวมทั้งเมื่อเติมเสร็จให้ดูยอดขายและจำนวนลิตรให้ถูกต้อง หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569 หรือทางไลน์ @MR.DIT

สำหรับสถานีบริการใดที่ถูกตรวจพบว่ากระทำความผิดตามกฎหมาย หัวจ่ายคลาดเคลื่อนเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด หรือเครื่องหมายคำรับรองสิ้นอายุ มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีพบว่ามีการแก้ไขดัดแปลงหัวจ่ายจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท นอกจากนี้กรมฯ ยังขอให้ผู้ค้าน้ำมันทุกรายกำหนดมาตรการลงโทษสถานีบริการน้ำมันที่ทำผิด ตามเงื่อนไขทางการค้า หรือตามเงื่อนไขการจ้างงานอีกด้วย