บุหรี่เถื่อนทะลักภาคใต้ ยอดสูบสูง 70% กระทบรายได้ท้องถิ่น

บุหรี่เถื่อนทะลักภาคใต้ ยอดสูบสูง 70% กระทบรายได้ท้องถิ่น

บุหรี่เถื่อนทะลักภาคใต้ ยอดสูบสูง 70% กระทบรายได้ท้องถิ่น ยสท.ระบุ หากยังไม่มีการแก้ไขที่ต้นเหตุของปัญหาและการปราบปรามบุหรี่ผิดกฎหมายอย่างจริงจัง จะทำให้รายได้ของท้องถิ่นลดลงไม่เพียงพอนำไปพัฒนาท้องถิ่น

นายภูมิจิตต์  พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า ปัญหาบุหรี่เถื่อน บุหรี่ผิดกฎหมาย เป็นปัญหาระดับประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ที่มีปริมาณการสูบบุหรี่เถื่อนมากกว่า 70% ของการสูบบุหรี่ทั้งหมดในจังหวัดภาคใต้ 

จากการวิเคราะห์บุหรี่ผิดกฎหมายในภาคใต้ ด้วยข้อมูลการจัดเก็บรายได้ภาษี อบจ.ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2563 – 2566 โดยสำนักป้องกันบุหรี่ผิดกฎหมาย การยาสูบแห่งประเทศไทย พบว่า รายได้จากการเก็บภาษี อบจ. ทั้งบุหรี่ไทยและบุหรี่ต่างประเทศ ใน 14 จังหวัดภาคใต้ มีจำนวน 670 ล้านบาท คิดเป็น 7.9 % ของรายได้จากการเก็บภาษี อบจ.ทั้งประเทศ เมื่อแยกเป็นรายปี พบว่า แนวโน้มการจัดเก็บภาษีบุหรี่ อบจ. ลดลงทุกจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ จากที่จัดเก็บได้ราว 50 ล้านบาท ในปี 2563 มาอยู่ไม่ถึง 10 ล้านบาท ในปี 2566

ผู้ว่าการ ยสท.กล่าวว่า หากยังไม่มีการแก้ไขที่ต้นเหตุของปัญหาและการปราบปรามบุหรี่ผิดกฎหมายอย่างจริงจัง ในปีต่อๆ ไป รายได้จากการจัดเก็บภาษี อบจ. ในพื้นที่ภาคใต้ก็จะถูกลิดรอนลงเรื่อยๆ จนไม่เหลือเพียงพอสำหรับนำไปพัฒนาท้องถิ่นและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่

“จึงอยากขอความร่วมมือจากหน่วยงานและประชาชนในพื้นที่ตระหนักและเห็นความสำคัญของปัญหานี้ ร่วมด้วยช่วยกันเป็นหูเป็นตา ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการแจ้งเบาะแสบุหรี่เถื่อน บุหรี่ผิดกฎหมาย โดยสามารถแจ้งได้ที่สายด่วนบุหรี่ผิดกฎหมาย การยาสูบแห่งประเทศไทย โทร. 02-229-1434 หรือ 1435 หรือเมนูแจ้งเบาะแสผ่านเว็บไซต์การยาสูบแห่งประเทศไทย www.thaitobacco.or.th