ปีใหม่สุด 'คึกคัก' เงินสะพัดแสนล้านบาท!

"ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยคาดเงินสะพัดปีใหม่ 1.05 แสนล้านบาท คึกคักสุดในรอบ 4 ปี ขณะที่ของขวัญปีใหม่ที่ประชาชนอยากได้จากรัฐบาลมากที่สุดคือ การลดค่าครองชีพ กระตุ้นเศรษฐกิจ"

อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย ธนวรรธน์ พลวิชัย เผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่จาก 1,258 ตัวอย่างทั่วประเทศ คาดว่ามีเงินสะพัด 1.05 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อน คึกคักมากที่สุดในรอบ 4 ปี แต่เป็นการใช้จ่ายอย่างระมัดระวังเนื่องจากประชาชนยังมองว่าเศรษฐกิจยังไม่ดี

สำหรับพฤติกรรรมการใช้จ่ายช่วงปีใหม่ จะเป็นการท่องเที่ยวในประเทศ สังสรรค์ ไหว้พระทำบุญ เยี่ยมญาติ โดยสัดส่วนของการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวในประเทศ ลดลงจากปีก่อนที่ 10,262 บาท/คน เหลือเฉลี่ย 6,023 บาท/คน

สำหรับสิ่งที่อยากได้เป็นของขวัญปีใหม่จากรัฐบาลมากที่สุดคือ ลดค่าครองชีพผู้มีรายได้ปานกลางถึงต่ำ กระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ปฏิรูปภาครัฐ ปราบปรามทุจริต รัฐบาลโปร่งใสตรวจสอบได้ ดูแลค่าจ้าง/เงินเดือนให้เหมาะสมกับความสามารถ และค่าใช้จ่าย รวมถึงลดภาษีส่วนบุคคล 

ส่วนสิ่งที่อยากให้รัฐบาลดำเนินการในปี 2567 คือ ดูแลการมีงานทำ สร้างงาน สร้างรายได้ การเข้าถึงแหล่งเงินทุน/เงินกู้ แก้ไขปัญหายาเสพติด ดูแลค่าครองชีพให้เหมาะสม แก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน ความยากจน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์