'ยุทธพงศ์' แจงปมรถไฟฟ้าสายสีม่วง ยอมขาดทุน 5 แสน/วัน เพื่อลดค่าครองชีพ ปชช.

'ยุทธพงศ์' แจงปมรถไฟฟ้าสายสีม่วง ยอมขาดทุน 5 แสน/วัน เพื่อลดค่าครองชีพ ปชช.

'ยุทธพงศ์' แจงปมรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เผยสายสีม่วง ยอมขาดทุน 5 แสนต่อวัน แต่รัฐบาลต้องไปต่อ เพื่อลดค่าครองชีพ ปชช.

เมื่อวันที่ 24 พ.ย.2566 ทำเนียบรัฐบาล นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. โพสต์เฟสบุ๊กระบุว่า  อึ้ง ! 30 วัน รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ขาดทุนวันละ7.40 ลบ.จะไปต่อหรือพอแค่นี้" โดยระบุว่า ตนขอชี้แจงว่า ข้อมูลในส่วนของรถไฟฟ้า สายสีม่วงเดิม มีค่าจ้างเดินรถวันละ 7.33 ล้านบาท มีรายได้วันละ 1.33 ล้านบาท เท่ากับขาดทุนวันละ 6 ล้านบาท  หลังจากรัฐบาลมีนโยบายรัฐบาลให้เก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ทำให้มีรายได้ลดลงเหลือวันละ 0.83 ล้านบาท เท่ากับขาดทุนวันละ 6.50 ล้านบาท คือสรุปขาดทุนเพิ่มขึ้นเพียงวันละ 0.50 ล้านบาท หรือ 500,000 บาทต่อวัน

นายยุทธพงศ์ ระบุด้วยว่า  ปัจจุบันหลังจากเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพู ทำให้ตัวเลขผู้โดยสารสายสีม่วงปรับเพิ่มขึ้นเพราะมีสถานีเชื่อมต่อกับสายสีม่วง จะทำให้การขาดทุนของสายสีม่วงลดลงอีก 

"ข้อเท็จจริง ต้องบอกว่ารถไฟฟ้าสายสีม่วงขาดทุนเพิ่มขึ้นวันละ 5 แสนบาท ไม่ใช่ขาดทุนวันละ 7.40 ล้านบาท ทั้งนี้การที่รัฐบาลขาดทุนเพิ่มขึ้นวันละ 5 แสนบาทในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ก็เป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะช่วยเหลือประชาชนที่พักอาศัยอยู่ชานเมืองในการเดินทางเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ และเป็นการลดปัญหาการจราจรติดขัดเป็นการลดค่าครองชีพให้กับประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล" ที่ปรึกษานายกฯ ระบุ