เส้นตาย 'อีสท์วอเตอร์' ส่งมอบท่อน้ำ EEC 31 ธ.ค. ลุ้นชง ครม.เปลี่ยนผู้จัดสรร

เส้นตาย 'อีสท์วอเตอร์' ส่งมอบท่อน้ำ EEC 31 ธ.ค. ลุ้นชง ครม.เปลี่ยนผู้จัดสรร

เส้นตาย “อีสท์วอเตอร์” ส่งมอบทรัพย์สินท่อน้ำ EEC ให้กรมธนารักษ์ ภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ ลุ้นกรมชลประทาน เสนอ ครม.รับทราบเปลี่ยนผู้จัดสรรน้ำ คาดคดียกเลิกประมูลบริหารท่อส่งน้ำไม่กระทบการบริหารท่อ

การส่งมอบทรัพย์สิน และท่อส่งน้ำระหว่างบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์วอเตอร์ ให้กับกรมธนารักษ์ มีหลายประเด็นที่ต้องพิจารณาดำเนินการ ก่อนที่กรมธนารักษ์จะส่งมอบให้กับบริษัท วงษ์สยาม ก่อสร้าง จำกัด ซึ่งชนะการประมูลบริหารระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก

รายงานข่าวระบุว่า ปัญหาการส่งมอบทรัพย์สินท่อส่งน้ำในภาคตะวันออกจาก อีสท์วอเตอร์ ให้กับกรมธนารักษ์ มีประเด็นที่ต้องรีบนำเสนอขอมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นการเร่งด่วนก่อน วันที่ 31 ธ.ค.2566 ประกอบด้วย

1.จะต้องมีการส่งมอบทรัพย์สินคืนกรมธนารักษ์ภายในวันที่ 31 ธ.ค.2566 เวลา 24.00 น. และกรมธนารักษ์จะต้องส่งมอบทรัพย์สินให้บริษัท วงษ์สยาม ก่อสร้าง จำกัด ในวันที่ 1 ม.ค.2567 เวลา 00.01 น.

2.กรณีที่อีสท์วอเตอร์ได้มีการส่งมอบแล้ว กรมชลประทานจำเป็นต้องขอมติ ครม.ก่อน ส่งมอบให้กับบริษัท วงษ์สยาม ก่อสร้าง จำกัด เพื่อเปลี่ยนการจัดสรรน้ำจากอีสท์วอเตอร์ เพื่อให้บริษัท วงษ์สยาม ก่อสร้าง จำกัด บริหารส่งน้ำได้ต่อเนื่อง เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมและอุปโภคบริโภค

ทั้งนี้ หากมีการส่งมอบท่อส่งน้ำแล้ว กรมชลประทาน ยังไม่สามารถจัดสรรน้ำให้ได้ เพราะต้องขอมติ ครม.รองรับข้อกฎหมายของกรมชลประทาน อีกครั้งเพื่อทำให้การบริหารจัดการน้ำภาคตะวันออกง่ายขึ้น

นอกจากนี้ ในประเด็นที่ตุลาการผู้แถลงคดี เห็นควรให้ยกฟ้องในคดีที่อีสท์วอเตอร์ ฟ้องกรมธนารักษ์ จะมีการอ่านคำพิพากษาในวันที่ 28 ธ.ค.2566

รวมทั้งกรณีที่อีสท์วอเตอร์ชนะคดีในศาลปกครองในคดีดังกล่าว โดยศาลปกครองกลางนัดพิจารณาคดีหมายเลขดำที่ 1746/2564 ครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2566 ซึ่งเป็นคดีระหว่างอีสท์วอเตอร์ ที่เป็นผู้ฟ้องคดี กับ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ที่เป็นผู้ร้องสอด และผู้ถูกฟ้องคดีประกอบด้วยคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนในการจัดให้เช่า/บริหารระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 กรมธนารักษ์ เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 และคณะกรรมการที่ราชพัสดุเป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3

สำหรับคดีดังกล่าวตุลาการผู้แถลงคดีเห็นควรให้ยกฟ้อง โดยตุลาการผู้แถลงคดีแถลงสรุปถึงเหตุผลที่ควรยกฟ้อง ซึ่งเห็นว่าคณะกรรมการคัดเลือกฯ รับฟังไม่ได้ว่าการยกเลิกไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมถึงระยะเวลาการประกาศเชิญชวน รอบ 2 น้อยกว่า 15 วัน ไม่เป็นสาระสำคัญให้การคัดเลือกไม่ชอบ เพราะผู้ร่วมประมูลทุกรายยื่นซองเอกสารทัน

ส่วนการที่คณะกรรมการที่ราชพัสดุเห็นชอบให้บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ผ่านการคัดเลือกไม่ใช่การกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมถึงการแบ่งค่าแรกเข้าเป็น 2 งวด เป็นเพราะอีสท์วอเตอร์ไม่ยอมส่งมอบพื้นที่ ดังนั้นข้ออ้างของอีสท์วอเตอร์จึงฟังไม่ขึ้น ขณะที่ประเด็นอื่นไม่มีผลต่อการพิจารณา จึงทำให้ตุลาการผู้แถลงคดีเห็นควรยกฟ้อง

ทั้งนี้ การพิจารณาคดีดังกล่าวจะไม่กระทบการลงนามสัญญาบริหารท่อส่งน้ำ เพราะหลักกฏหมายแค่เรียกร้องค่าเสียหายไม่สามารถเพิกถอนสัญญาได้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์