'บางจาก' ตั้งเป้ารายได้ปี 67 กว่า 5 แสนล้าน พร้อมเคลื่อนสู่ปีที่ 40 แข็งแกร่ง

'บางจาก' ตั้งเป้ารายได้ปี 67 กว่า 5 แสนล้าน พร้อมเคลื่อนสู่ปีที่ 40 แข็งแกร่ง

“บางจาก” ตั้งเป้ารายได้ปี 2567 ทะลุ 5 แสนล้าน เพิ่มขึ้นจากปี 66 เกือบ 2 แสนล้าน ปัจจัยรับรู้รายได้ “เอสโซ่” ทั้งปี สะท้อนความสำเร็จปี 2566 ทุกกลุ่มธุรกิจ พร้อมขับเคลื่อนสู่ปีที่ 40 อย่างแข็งแกร่ง ลุยลงทุนปี 67 กว่า 5 หมื่นล้าน

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการเติบโตในทุกกลุ่ม บางจากได้ตั้งเป้ารายได้ปี 2567 ที่ 5 แสนล้านบาท จากเป้ารายได้ปี 2566 ที่ 3.6 แสนล้านบาท พร้อมวางแผนธุรกิจ และเป้าหมายสำคัญในปี 2567 ในกลุ่มธุรกิจต่างๆ ดังนี้

\'บางจาก\' ตั้งเป้ารายได้ปี 67 กว่า 5 แสนล้าน พร้อมเคลื่อนสู่ปีที่ 40 แข็งแกร่ง

กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน โรงกลั่นน้ำมันมาตรฐานระดับโลก 2 แห่ง ตั้งเป้าหมายอัตราการกลั่นน้ำมันดิบ (รวม 266,000 บาร์เรลต่อวัน (เพิ่มขึ้นร้อยละ 72 จาก 155,000 บาร์เรลต่อวันในปี 2566) โดยโรงกลั่นน้ำมันบางจาก พระโขนง มีต้นทุนการกลั่นต่ำที่ประมาณ 1.3 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และมีแผนขยายระยะเวลาของรอบการหยุดซ่อมบำรุงจาก 2 ปี เป็น 4 ปี ทั้งยังมีการศึกษาเทคโนโลยีการดักจับคาร์บอนเพื่อต่อยอดทางธุรกิจ ตลอดจนพัฒนาโรงกลั่นมุ่งสู่การเป็นโรงกลั่นชีวภาพ (Bio-refinery) ซึ่งผลิตน้ำมัน Biofuel 2nd Generation ที่มีคุณสมบัติ Drop-in เทียบเท่ากับน้ำมันฟอสซิล โดยมีเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) เป็นผลิตภัณฑ์แรก

ขณะเดียวกันจะนำความสำเร็จจากการปรับปรุงประสิทธิภาพโรงกลั่นน้ำมันบางจาก พระโขนงมาใช้กับโรงกลั่นน้ำมันบางจาก ศรีราชา โดยมุ่งเพิ่มประสิทธิภาพด้านต่างๆ สร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันและการผสานประโยชน์ร่วมกัน โดยตั้งเป้าอัตราการกลั่นน้ำมันดิบ สำหรับโรงกลั่นบางจาก ศรีราชาในปี 2567 ที่ 155,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่ดำเนินการมา

กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและค้าน้ำมันของบางจาก มีการดำเนินธุรกิจครบวงจรใน value chain ด้วยธุรกิจจัดหาน้ำมันดิบผ่านบริษัท บีซีพี เทรดดิ้ง (BCPT) ในประเทศสิงคโปร์ ธุรกิจบริหารการขนส่งเชื้อเพลิงทางรถ และเรือทางท่อ และโลจิสติกส์ทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศ ผ่านบริษัท กรุงเทพขนส่งเชื้อเพลิงทางท่อและโลจิสติกส์ (BFPL) และธุรกิจผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืนหรือ SAF จากน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว ผ่านบริษัทบีเอสจีเอฟ (BSGF) และ ล่าสุด ได้จัดตั้งบริษัท รีไฟเนอร์รี่ ออฟติไมซ์เซชั่น แอนด์ ซินเนอร์ยี่ เอนเตอร์ไพรส์ (ROSE) เพื่อจัดทำแผน และบริหารงานธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันทั้ง 2 แห่ง ให้เกิดประสิทธิภาพการผลิต และลดต้นทุน

\'บางจาก\' ตั้งเป้ารายได้ปี 67 กว่า 5 แสนล้าน พร้อมเคลื่อนสู่ปีที่ 40 แข็งแกร่ง

กลุ่มธุรกิจการตลาด มุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการเพื่อให้สถานีบริการบางจากเป็นจุดหมายปลายทางที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้บริการทุกช่วงวัย ตั้งเป้าขยายเครือข่ายสถานีบริการจาก 2,221 สถานี ณ สิ้นปี 2566 เป็นมากกว่า 2,500 สถานีในปี 2573 ซึ่งรวมถึงสถานีบริการในรูปแบบ Unique Design ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค โดยกลุ่มธุรกิจการตลาด จะมุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงทั้ง Premium 97 และ Premium Diesel รวมถึงตั้งเป้าในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าผ่านการขยายธุรกิจ non-oil เช่น การขยายร้านอินทนิลเพิ่มขึ้นปีละ 140 สาขา เป็น 2,000 สาขาในปี 2573

“กลุ่มธุรกิจการตลาดยังให้ความสำคัญกับปรับเปลี่ยนตราสัญลักษณ์บางจากที่สถานีบริการเป็น “ใบไม้ใบใหม่” และการผสาน 2 แบรนด์เข้าสู่แบรนด์บางจากอย่างราบรื่น ปรับเปลี่ยนตราสัญลักษณ์ และเปลี่ยนตราสัญลักษณ์เอสโซ่เป็นบางจาก ซึ่งทั้งหมดจะให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมิ.ย.2567”

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ในส่วนของ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ตั้งเป้าปี 2567 ปริมาณการผลิตไฟฟ้า (กิกะวัตต์-ชั่วโมง) เติบโตกว่าเท่าตัว พร้อมมุ่งเน้นธุรกิจที่เป็น New S Curve อาทิ ธุรกิจกักเก็บพลังงานทั้งสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า และสำหรับโรงงานหรือนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ต้องการใช้ไฟฟ้าสีเขียว และธุรกิจการบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะ

ส่วน บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) ตั้งเป้าหมายปริมาณจำหน่ายปี 2567 เพิ่มขึ้น 40% จากปี 2566 เป็น 560 ล้านลิตร มุ่งสร้างการเติบโตในธุรกิจหลักจากการขยายเครือข่าย และเติบโตในธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง โดยร่วมกับบางจาก ในการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) และโรงงานเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูงเชิงพาณิชย์ที่ร่วมทุนกับ Fermbox Bio จากสหรัฐอเมริกา โดยในระยะแรกจะผลิตเอนไซม์ ด้วยกำลังการผลิตประมาณ 200,000 ลิตรในปี 2567 และเพิ่มเป็นมากกว่า 1 ล้านลิตรในปี 2570 และขยายการผลิตไปยังผลิตภัณฑ์ด้านชีววิทยาสังเคราะห์ (Synbio) อื่นๆ

\'บางจาก\' ตั้งเป้ารายได้ปี 67 กว่า 5 แสนล้าน พร้อมเคลื่อนสู่ปีที่ 40 แข็งแกร่ง

กลุ่มธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติ และกลุ่มธุรกิจขับเคลื่อนธุรกิจใหม่ มุ่งสร้างความมั่นคงทางพลังงานผ่านการขยายธุรกิจ โดยธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมตั้งเป้าหมายเติบโต 74% มีกำลังการผลิตปิโตรเลียม 40,000 boepd (บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน) ในปี 2567 และมีเป้าหมายกำลังการผลิตมากกว่า 100,000 boepd ภายในปี พ.ศ.2573 จากการดำเนินการแหล่งปิโตรเลียมในประเทศของนอร์เวย์ผ่านบริษัท OKEA ASA รวมถึงการแสวงหาการเติบโตในธุรกิจด้านทรัพยากรธรรมชาติในแหล่งใหม่ๆ ในทวีปอื่นๆ ที่มีศักยภาพ

“บางจาก มีแผนยุทธศาสตร์จากนี้ไปจนถึงปี 2573 เพื่อความเติบโตทั้ง 5 กลุ่มธุรกิจหลัก พร้อมตั้งงบลงทุนปี 2567 ที่ 50,000 ล้านบาท จากปีนี้ลงทุนราว 90,000 ล้านบาท ส่วนทิศทางราคาน้ำมันปีหน้าคาดว่าราคาจะลดลงแต่เชื่อว่าจะยังคงอยู่ในระดับที่สูง ซึ่งบางจากมีการเตรียมแผนบริหารด้านราคา และความเสี่ยงไว้เป็นอย่างดี”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์