ข้าวหอมมะลิไทย ไม่ชนะเพราะสมาคมผู้ส่งออกข้าว ไม่ส่งประกวด

ข้าวหอมมะลิไทย ไม่ชนะเพราะสมาคมผู้ส่งออกข้าว ไม่ส่งประกวด

กระทรวงเกษตรฯ ลั่นข้าวไทยไม่ชนะในเวทีประกวดข้าวโลก เพราะไม่ได้ส่งเข้าประกวด แต่ข้าวหอมมะลิไทยคุณภาพ และอร่อยที่สุดในโลก เร่งวิจัยพัฒนาสายพันธุ์ เล็งทวงแชมป์

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรณีที่ไทยไม่ได้แชมป์ข้าวในการประกวดข้าวโลก (2023 International IWRC) ณ เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์  ซึ่งข้าวพันธุ์ ST25 จากเวียดนาม คว้ารางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2566  ในขณะที่ข้าวจากไทยไม่ผ่านเข้ารอบ 3 อันดับแรก นั้น ต้องขอชี้แจงว่า ไทยไม่ได้ส่งข้าวเข้าประกวดแต่อย่างใด ดังนั้นจึงไม่พบรายชื่อข้าวไทยในการประกวดติด 1 ใน 3 ของข้าวโลก  แต่จากนี้ต่อไป กระทรวงเกษตรฯ จะเร่งดำเนินการผลักดันพันธุ์ข้าวคุณภาพดีที่มีการทำวิจัยและพัฒนาพันธุ์ ไว้ออกมาให้ชาวนาได้ใช้ในปี 2567 และจากนี้จะทวงแชมป์ข้าวไทยคืน

ข้าวหอมมะลิไทย ไม่ชนะเพราะสมาคมผู้ส่งออกข้าว ไม่ส่งประกวด

ข้าวหอมมะลิไทย ไม่ชนะเพราะสมาคมผู้ส่งออกข้าว ไม่ส่งประกวด

 

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า การพิจารณาส่งข้าวของไทยเข้าประกวดนั้น เป็นหน้าที่ของสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานราชการ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ไม่มีชื่อข้าวไทยผ่านเข้ารอบหรือไม่ แต่หากพิจารณาจากความนิยมของตลาดในขณะนี้ ทุกประเทศยังยกให้ข้าวหอมมะลิของไทยเป็นอันดับ 1 ในด้านคุณภาพ และรสชาติ

ส่วนผลผลิตข้าวหอมมะลิ ที่มีผลผลิตต่อไร่ต่ำประมาณ 750 ตันต่อไร่นั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะธรรมชาติของพันธุ์ข้าวชนิดนี้ ที่ต้องปลูกในพื้นที่แล้ง จะทำให้ผลผลิตมีกลิ่นหอมและนุ่ม จึงนิยมปลูกในภาคอีสาน การพัฒนาสามารถทำให้ผลผลิตต่อไร่สูงขึ้นทัดเทียมกับข้าวพันธุ์อื่นๆ แต่ต้องสูญเสียความหอม และความยาวของเมล็ดไป เรื่องนี้ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เนื่องจากข้าวหอมมะลิ 105 นั้นเป็นข้าวเกรดพรีเมียม ที่ไม่มีข้าวชนิดใดเอาชนะได้

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า เชื่อมั่นข้าวไทย เป็นข้าวหอมที่อร่อยที่สุดในโลกดีที่สุดในโลก หากไทยส่งเข้าประกวด จะไม่มีข้าวพันธุ์ใดเอาชนะได้อย่างแน่นอน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์