“นภินทร” เปิดงานเทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2023

“นภินทร” เปิดงานเทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2023

“นภินทร” เปิดงานเทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2023 มั่นใจเป็นเวทีช่วยเพิ่มโอกาสทำการค้าให้กับผู้ประกอบการไทย และช่วยให้คนรักอัญมณีและเครื่องประดับ ได้มีโอกาสซื้อสินค้าคุณภาพ ราคาประหยัด คาดเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และจังหวัดจันทบุรี จัดงานเทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2023 ณ บริเวณศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี อาคารเคพีจิวเวลรี่ เซ็นเตอร์ และตลาดพลอยถนนศรีจันทร์ โดยเป็นการจัดงานต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 และได้การตอบรับอย่างดีจากผู้ประกอบการทั่วโลก ที่เดินทางมาเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะจากจีน ซึ่งเป็นตลาดการค้าพลอยสีที่สำคัญของไทย และได้ตั้งเป้าหมายการจัดงานครั้งนี้ จะสามารถสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนได้กว่า 100 ล้านบาท

“นภินทร” เปิดงานเทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2023

ทั้งนี้ การจัดงาน นอกจากเป็นเวทีการค้าที่สำคัญ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทย ได้พบปะกับผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากทั่วโลก ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ในช่วงการจัดงาน ช่วยขยายโอกาสในการทำธุรกิจระยะยาวกับประเทศคู่ค้า และเพิ่มมูลค่าการส่งออกในอนาคต ยังจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศ ที่กระทรวงพาณิชย์เร่งดำเนินการตามนโยบายในการ “ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส” โดยจะช่วยให้ผู้ที่รักอัญมณีและเครื่องประดับ ผู้บริโภคทั่วไป ได้มีโอกาสได้เลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพในราคาจากผู้ผลิตโดยตรง ทำให้ผู้ประกอบการสามารถขายสินค้าได้ และผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าในราคาที่ถูกกว่าปกติ 

 “คาดว่าตลอดระยะเวลาการจัดงาน จะสร้างความคึกคักในด้านรายได้ให้กับผู้ประกอบการที่จัดแสดงสินค้าภายในงาน และผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยว ก็จะได้รับประโยชน์โดยทั่วกัน ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว ผู้ประกอบการด้านโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร เป็นการช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในช่วงปลายปี และยังกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดจันทบุรีอีกทางหนึ่ง”นายนภินทรกล่าว

“นภินทร” เปิดงานเทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2023

 

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ หรือ GIT กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7–11 ธ.ค.2566 ซึ่งอยู่ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยภายในงานจะพบกับมหกรรมจำหน่ายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับคุณภาพดี จากผู้ประกอบการชาวไทยและต่างชาติกว่า 300 ร้านค้า ในราคาสุดพิเศษ พร้อมทั้งจุดประกายการเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับอัญมณีและเครื่องประดับในจังหวัดจันทบุรี ผ่านกิจกรรม Gems Tour ที่จะพาเที่ยวชมเหมืองพลอยและสถานที่สำคัญของจันทบุรี และการสัมมนาสร้างองค์ความรู้ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาด้านการตลาดของธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับให้กับผู้ที่สนใจ 

นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการจับคู่ธุรกิจภายใต้โครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (BWC Business Matching) บริการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับเคลื่อนที่ (Mobile Lab) เพื่อให้บริการตรวจสอบและออกใบรับรองคุณภาพ ภายใต้โครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (Buy With Confidence) รวมถึงการจัดแสดงนิทรรศการอัญมณีและเครื่องประดับที่ได้รับรางวัล GIT’s World Jewelry Design Awards 2023 นิทรรศการในโครงการพัฒนาผู้ประกอบการในภูมิภาค Gems Treasure กับผลงานชุด “เสน่ห์ใต้” รวมถึงนิทรรศการเครื่องประดับจากผู้ประกอบการจันทบุรี และยังมีกิจกรรมให้ผู้รักอัญมณีได้ร่วมสนุกอีกมากมาย