'เศรษฐา' สั่งปลัดคลัง หารือ แบงก์ชาติ จับตาหุ้นกู้จำนวนมาก ครบกำหนดชำระปี67

'เศรษฐา' สั่งปลัดคลัง หารือ แบงก์ชาติ จับตาหุ้นกู้จำนวนมาก ครบกำหนดชำระปี67

เลขาธิการนายกฯเผย “เศรษฐา” จับตาหุ้นกู้ครบกำหนดชำระจำนวนมาก หวั่นผิดชำระ สั่งปลัดคลัง ประสานแบงก์ชาติ จับตาสถานการณ์ใกล้ชิด หามาตรการป้องกัน ย้ำนายกฯเข้าใจสถานการณ์ติดตามต่อเนื่อง  รับไม่ทราบวันนี้นัดหารือ 5 แบงก์ใหญ่หรือไม่

วันนี้ (8 ธ.ค.) เวลา 13.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังรับทราบถึงปัญหาของหุ้นกู้เอกชนที่มีกำหนดใกล้ครบชำระจำนวนมากในปี 2567 และบางบริษัทอาจมีปัญหาขาดสภาพคล่อง โดยเรื่องนี้ได้มีการหารือกันตั้งแต่เดือนที่ผ่านมาแล้ว และนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ไปประสานกับทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการติดตามสถานการณ์เรื่องนี้ร่วมกันอย่างใกล้ชิด และหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการผิดชำระหนี้เกิดขึ้น

เมื่อถามว่ากรณีที่ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด ที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่แต่มีข่าวว่ามีสภาพคล่องไม่พอจ่ายหุ้นกู้ประมาณ 2 พันล้านบาทนั้นน่ากังวลหรือไม่ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่าเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีเข้าใจสถานการณ์ดี และติดตามอย่างต่อเนื่อง

เมื่อถามอีกว่าในวันนี้นายกรัฐมนตรีได้มีการเรียกผู้บริหารของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่มาหารือปัญหานี้หรือไม่ นายแพทย์ พรหมินทร์ กล่าวว่า ตนเองไม่ทราบเรื่องนี้เหมือนกัน ว่ามีการหารือกันในวันนี้หรือไม่