หุ้น ITD ร่วง 7% รับข่าว 5 แบงก์ลงขันจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้

หุ้น ITD ร่วง 7% รับข่าว 5 แบงก์ลงขันจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้

ราคาหุ้น ITD ลดลง 7% หลัง หุ้น ITD มีข่าวเกิดปัญหาสภาพคล่องจน 5 แบงก์พาณิชย์ต้องช่วยลงขันอุ้มจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ จับตา ก.พ. 67 ล็อตใหม่ครบดีล

หุ้น ITD บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เปิดตลาดวันนี้ 8 ธันวาคม 2566 ราคาหุ้น ITD ปรับตัวลดลง โดยเมื่อเวลา 11:10 ราคาอยู่ 1.05 บาท ลดลง 0.08 บาท หรือ 7.08% เมื่อเทียบกับราคาปิดเมื่อวันก่อนหน้า

 

กรุงเทพธุรกิจ รายงานเช้าวันนี้ว่า ITD เฉียดเบี้ยวจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้  หลัง 5 แบงก์พาณิชย์ลงขันปล่อยสินเชื่อเติมทุนให้ได้ทันกำหนด

ITD มีนัดกับผู้ถือหุ้นกู้ที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยในรุ่น ITD24DA และ ITD24DB ไปเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเดิมคนในวงการกังวลกันว่า ITD จะปล่อยให้เกิด การผิดนัดชำระหนี้ (Default) หรือไม่ แต่ผู้ใหญ่ในแวดวงการเงินกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น จึงดึงธนาคารพาณิชย์ 4-5 แห่ง ร่วมลงขันปล่อยเงินกู้ให้ล็อตใหม่ 

ในวันที่ 15 ก.พ.2567 ITD จะมีหุ้นกู้ล็อตใหญ่ราว 2 พันล้านบาท ถึงกำหนดต้องชำระคืนหนี้ จึงเป็นที่จับตาดูว่า ITD จะก้าวข้ามอุปสรรคนี้ไปได้หรือไม่ เพราะจะมีผลต่อหุ้นกู้ชุดอื่นๆ อีก 4 รุ่น มูลค่ารวมหลักหมื่นล้านบาท และยังอาจมีผลต่อสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์อีกกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์