‘พลังงาน’ ชง ‘ครม.’ ตรึงค่าไฟ 3.99 บ.ให้กลุ่มเปราะบาง ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย

‘พลังงาน’ ชง ‘ครม.’ ตรึงค่าไฟ 3.99 บ.ให้กลุ่มเปราะบาง ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย

กระทรวงพลังงาน เตรียมเสนอ ‘ครม.’ ตรึงค่าไฟ 3.99 บาท ให้ ‘กลุ่มเปราะบาง’ ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน พร้อมตรึงค่าก๊าซหุงต้ม 423 บาท ต่อถัง 15 กิโลกรัม

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นห่วงเรื่องค่าไฟฟ้า ที่ขณะนี้ตัวเลขค่าไฟที่ 4.20 บาทต่อหน่วย เป็นตัวเลขที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด แต่ตอนนี้ตัวเลขที่อยากได้คือตัวเลข 4.10 บาทต่อหน่วย

 

‘พลังงาน’ ชง ‘ครม.’ ตรึงค่าไฟ 3.99 บ.ให้กลุ่มเปราะบาง ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย

โดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มีความเห็นที่สอดคล้องและได้ผลักดันนโยบายดูแลค่าไฟฟ้ามาโดยตลอด เตรียมเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยโดยตรึงราคาค่าไฟฟ้า 3.99 บาท สำหรับกลุ่มเปราะบาง และตรึงราคาก๊าซหุงต้ม 423 บาท ต่อถัง 15  กิโลกรัม

ซึ่งกลุ่มเปราะบาง คือผู้ใช้ไฟไม่เกิน 300 ยูนิตต่อเดือน ซึ่งตามข้อมูลคิดเป็นประมาณ 70% -​ 80% ของครัวเรือนทั่วประเทศ แต่ประชาชนกลุ่มอื่นๆไม่ต้องน้อยใจ​ เพราะจะได้รับการดูแลให้ไม่เกิน 4.20 บาท

 

 

"รัฐบาลและหน่วยงานเกี่ยวข้องเห็นความสำคัญของการดูแลและลดค่าครองชีพให้กับประชาชน แต่ขอให้ประชาชนเข้าใจว่าการลดภาระค่าใช้จ่ายประจำวัน เช่นราคาค่าพลังงานนั้น เป็นสิ่งที่รัฐต้องทำอย่างระมัดระวัง ต้องบาลานซ์ระหว่างการลดภาระให้กับประชาชนกับการเพิ่มภาระให้กับการคลังของประเทศด้วย

อย่างไรก็ตามขอให้อุ่นใจที่รัฐมนตรีพลังงานให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และจะทำสุดความสามารถเพื่อประชาชนทุกคน" รัดเกล้ากล่าว