'สุรพงษ์' สั่งถอดบทเรียนเหตุรถร่วม บขส. จ่อปรับสอบสมรรถนะทุก 1 ปี

'สุรพงษ์' สั่งถอดบทเรียนเหตุรถร่วม บขส. จ่อปรับสอบสมรรถนะทุก 1 ปี

"สุรพงษ์" สั่งถอดบทเรียนอุบัติเหตุรถร่วม บขส. จี้ตรวจเข้มผู้ประกอบการทุกรายตรวจสภาพรถ และสุขภาพพนักงาน จ่อปรับทดสอบสมรรถนะการขับรถโดยสารสาธารณะ จาก 3 ปี เป็น 1 ปี

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ รถโดยสารร่วมเอกชน ของ บริษัท ศรีสยาม เดินรถ จำกัด เสียหลักตกข้างทางบริเวณถนนเพชรเกษม กม.331 ตำบลห้วยยาง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมได้เข้าเยี่ยมและส่งมอบกำลังใจให้ผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บและพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลทับสะแก และโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

โดยนายสุรพงษ์ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยต่อเหตุการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น และได้กำชับให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ร่วมกันดูแลให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารอย่างเต็มที่ โดยผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจะได้รับความคุ้มครองจากประกันภัยตามสิทธิ์ ซึ่งกรมการขนส่งทางบก ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าประจำศูนย์ช่วยเหลือฯ อำนวยความสะดวกในการตรวจสอบการคุ้มครองของประกันภัย ให้กับผู้โดยสารที่ประสบอุบัติเหตุ ณ โรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง

\'สุรพงษ์\' สั่งถอดบทเรียนเหตุรถร่วม บขส. จ่อปรับสอบสมรรถนะทุก 1 ปี

นอกจากนี้ได้ให้ ขบ. และ บขส. ร่วมกับทางสภาวิศวกร, สถาบันยานยนต์ และสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) ดำเนินการสอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุ โดยทาง AIT จะส่งทีมสอบสวนอุบัติเหตุในสัปดาห์นี้  อย่างไรก็ดี กระทรวงคมนาคมมีเป้าหมายในการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่อลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน โดยการดำเนินการสอบสวนสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ จะเป็นการรวบรวมสถิติ และอุบัติเหตุเคสสำคัญที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เพื่อเป็นข้อเสนอแนะ ในการออกมาตรการและนโยบายของกระทรวงคมนาคม

อีกทั้ง กระทรวงฯ จะถอดบทเรียนจากเหตุครั้งนี้ เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำอีกในอนาคต รวมทั้ง บขส. ได้เชิญ AIT เป็นที่ปรึกษา เพื่อประเมิน วิเคราะห์ ตรวจสอบ มาตรการเชิงปฏิบัติการ และความมั่นคงแข็งแรงของรถ Safety Audit ทั้งรถ บขส. และ รถร่วมบริการทั้งหมด

\'สุรพงษ์\' สั่งถอดบทเรียนเหตุรถร่วม บขส. จ่อปรับสอบสมรรถนะทุก 1 ปี


นายสุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อยกระดับการให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัย และตั้งเป้าลดปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน กระทรวงฯ จึงฝากให้ บขส. และ ผู้ประกอบการรถร่วมทุกราย หมั่นตรวจเช็คความพร้อมของรถโดยสารอยู่เสมอ ก่อนนำมาให้บริการ, รถโดยสารทุกคันต้องมีอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย เช่น เข็มขัดนิรภัย ถังดับเพลิง ทางออกฉุกเฉินและค้อนทุบกระจก ติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทาง (GPS) เป็นต้น และแนะนำให้มีการตรวจสุขภาพพนักงานขับรถทุกๆ 6 เดือน เพื่อประเมินความพร้อมและสมรรถนะทางร่างกายของพนักงานขับรถ

นอกจากนี้ ให้ ขบ.พิจารณาปรับการทดสอบสมรรถนะทางด้านการขับขี่ของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ จาก 3 ปี เป็น 1 ปี และให้เน้นย้ำให้ผู้ขับขี่รถโดยสารปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ดีหลังจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะกำหนดมาตรการด้านความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนนเพิ่มเติม โดยจะประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือแนวทางในการออกมาตรการด้านความปลอดภัย ในการขับขี่บนท้องถนน และมีผลบังคับใช้ก่อนถึงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้

\'สุรพงษ์\' สั่งถอดบทเรียนเหตุรถร่วม บขส. จ่อปรับสอบสมรรถนะทุก 1 ปี