ประชาชนบ่นอุบ ของขวัญปีใหม่รัฐบาล ค่าไฟแพงขึ้น ประเทศไม่มีคนจนเพราะตายหมด

โวยลั่น ประชาชนบ่นกันอุบ ของขวัญปีใหม่จากรัฐบาลเป็นค่าไฟแพงขึ้น ฝั่งแม่ค้าสุดทน เผยความในใจอีกหน่อยประเทศนี้ไม่มีคนจน เพราะตายกันหมด

กรณีของขวัญปีใหม่จากรัฐบาลเป็นค่าไฟแพงขึ้น ประชาชนบ่นกันอุบ  ที่จังหวัดอุทัยธานี  วันนี้ (30 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พูดคุยสอบถามความคิดเห็นกับประชาชนในเขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี อำเภอเมือง  จังหวัดอุทัยธานี  

ภายหลังจากที่ กกพ. ได้ประกาศ ค่า Ft งวด 1/67 ที่ 89.55 สตางค์ต่อหน่วย คิดเป็นค่าไฟฟ้า 4.68 บาท/หน่วย สูงขึ้นมาร่วม 17% จากราคาปัจจุบัน ที่ 3.99 บาท/หน่วยนั้น ซึ่งจะทำให้ ค่าไฟงวดเดือนมกราคม 2567 มีอัตรา 4.68 บาท จากปัจจุบัน (กันยายน-ธันวาคม 2566) มีอัตราอยู่ที่ 3.99 บาทต่อหน่วย

ประชาชนบ่นอุบ ของขวัญปีใหม่รัฐบาล ค่าไฟแพงขึ้น ประเทศไม่มีคนจนเพราะตายหมด

นายไพทูลย์ ทองคำขาว อายุ 67 ปี ข้าวของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือป้าเนา อยู่ที่ถนนศรีน้ำซึม อำเมืองอุทัยธานี ได้เปิดเผยในเรื่องนี้ว่า อยากให้ทางรัฐบาลนั้นช่วยเหลือในเรื่องค่าไฟที่กำลังจะขึ้นมา เพราะตอนนี้ทุกคนต้องเสียค่าไฟเพิ่มกันมาเยอะพอสมควรแล้ว ยิ่งร้านค้า ร้านอาหาร ก็จะแบกรับค่าไฟฟ้าที่สูงกว่าร้านเรือนปกติ

อย่างที่ร้านก๋วยเตี๋ยวของตนเองนั้น ก็ต้องใช้ไฟฟ้าตลอดทั้งวัน เพราะต้องเปิดไฟ เปิดพัดลมในร้าน รวมไปถึงตู้แช่ของประเภทเนื้อสัตว์ต่างๆ อีกด้วย ซึ่งหากค่าไฟฟ้ามีการปรับขึ้นมาอีก ก็คงจะต้องเดือดร้อนแบกรับภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน

ประชาชนบ่นอุบ ของขวัญปีใหม่รัฐบาล ค่าไฟแพงขึ้น ประเทศไม่มีคนจนเพราะตายหมด

ด้านนางวรรณวริน พลคำแหง อายุ 57 ปี เจ้าของร้านขายโจ๊ก ที่ถนนวงศาโรจน์ ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมืองอุทัยธานี ก็ได้เปิดเผยถึงเรื่องการปรับขึ้นค่าไฟฟ้านี้ด้วยเช่นกันว่า ก่อนหน้านี้ก็ค่าไฟ ค่า FT ก็ขึ้นมาสูงมาเรื่อยๆ กระโดดมาสูงถึง 7,000 บาท พอค่าไฟฟ้าเริ่มลดลงมาก็เหลืออยู่ที่ประมาณ 4,000 กว่าบาท มาเดือนนี้ก็เริ่มขึ้นมา 5,000 กว่าบาท ซึ่งหากรอบนี้ขึ้นอีก ค่าไฟฟ้าจะขึ้นตามมาเดือนละเท่าไหร่

ตนเองคิดว่า อีกหน่อยประเทศนี้ไม่มีคนจน คือตายกันหมด ต้องขอใช้พูดคำนี้เลยจริงๆ เพราะตอนนี้ค่าขายกันก็ลำบาก อย่างร้านโจ๊กของตนเองนั้นบางครั้งขายยังได้ไม่พอจ่ายค่าไฟฟ้าเลยด้วยซ้ำ ทุกวันนี้ต้องอาศัยขายเก็บวันต่อวันเพื่อเอาไว้ใช้สมทบจ่ายค่าไฟ เพราะไม่อย่างนั้นก็จะไม่มีจ่าย

ประชาชนบ่นอุบ ของขวัญปีใหม่รัฐบาล ค่าไฟแพงขึ้น ประเทศไม่มีคนจนเพราะตายหมด

ขณะเดียวกัน ประชาชนที่มาซื้อโจ๊กไปรับประทาน (ขอสงวนชื่อ) ก็กล่าวเช่นเดียวกันว่า ที่บ้านของตนเองนั้น ก็ต้องใช้ไฟตลอดทั้งวัน ปกติก็จ่ายอยู่ที่เดือนละเกือบ 3,000 บาท ถ้าหากขึ้นมาอีก ก็อาจต้องจ่ายเพิ่มมาถึง 4,000 กว่าบาทแน่นอน  ซึ่งในเรื่องนี้อยากให้ทางรัฐบาลช่วยแก้ไขเร่งด่วน  และควรจะแก้ไขมาตั้งนานแล้ว