'พลังงาน' ยัน ค่าไฟงวด ม.ค.-เม.ย. 2567 ไม่เกิน 4.20 บาท/หน่วย

'พลังงาน' ยัน ค่าไฟงวด ม.ค.-เม.ย. 2567 ไม่เกิน 4.20 บาท/หน่วย

"พงศ์พล" โฆษกกระทรวงพลังงาน ระบุ ค่าไฟงวดม.ค.-เม.ย. 2567 ไม่แรง ชี้รมว. พลังงาน "พีระพันธุ์" เร่งหาแนวทาง กดค่าไฟถูกลง แย้มไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติกำหนดอัตราเรียกเก็บค่าไฟฟ้างวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 2567 ที่หน่วยละ 4.68 บาทนั้น ราคาที่เป็นข่าวนี้ เป็นแค่ตัวเลขเสนอแนะ ส่วนราคาสุดท้ายอยู่ที่ฝ่ายบริหาร กระทรวงพลังงาน ภายใต้การกำกับของ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะมีมาตรการเพื่อให้ราคาค่าไฟอยู่ที่เท่าไหร่ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าราคาขายไฟฟ้าจริงจะไม่ใช่ตัวเลขที่สำนักงานกกพ. มีมติ เพื่อที่จะไม่ให้ประชาชนผู้ใช้ไฟไม่ต้องรับภาระ จนหน้ามืดอย่างแน่นอน

\'พลังงาน\' ยัน ค่าไฟงวด ม.ค.-เม.ย. 2567 ไม่เกิน 4.20 บาท/หน่วย

"ราคาค่าไฟที่ 4.68 บาทต่อหน่วย เป็นแค่ตัวเลขการคำนวนเบื้องต้นที่คำนวนจาก กกพ. โดยยึดโยงจากตัวแปรหลักตัวแปรเดียว คือการชำระหนี้ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งการทำงานของกกพ. ทำหน้าที่เป็นการเสนอแนะแนวทางเชิงทฤษฎี เสมือนทีมวิชาการ (Think Tank) ส่วนทีมบริหาร คือกระทรวงพลังงาน ภายใต้การกำกับดูแลของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค"

ทั้งนี้ นายพีระพันธุ์ ได้กำชับคณะทำงาน โดยให้หาแนวทางลดภาระค่าไฟฟ้าให้กับประชาชน เพื่อที่จะได้ไม่ให้เจอแรงปะทะหลังเทศกาลปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ โดยเบื้องต้นจะจัดการราคาไว้ให้อยู่ที่ 4 บาทต่อหน่วย และจะพยายามทำตัวเลขให้ลดลงได้มากที่สุด ซึ่งราคาใกล้เคียงความเป็นจริงที่กระทรวงพลังงานจัดการได้ที่ราว 4.20 บาทต่อหน่วย โดยใช้กลไกจัดการผสมผสาน หลายขั้นตอนกว่าการลดราคาค่าไฟปกติทั่วไป ไม่ได้ใช้แค่เรื่องประวิงหนี้ของกฟผ.อย่างเดียว 

"ขอย้ำว่านี่คือการบริหารลดค่าครองชีพระยะสั้นให้ประชาชนเท่านั้น ทางกระทรวงพลังงาน ยังยืนยันการแก้ไขเชิงโครงสร้างทั้งเรื่องของก๊าซธรรมชาติ ต้นตอของปัญหาราคาไฟฟ้า และสนับสนุนพลังงานไฟฟ้าสะอาดระยาวต่อไป"