'การบินไทย' เร่งควบรวมกิจการ รับโอน 9 เส้นทางบินในประเทศ

'การบินไทย' เร่งควบรวมกิจการ รับโอน 9 เส้นทางบินในประเทศ

"การบินไทย" เดินหน้าควบรวม "ไทยสมายล์" ล่าสุดรับโอน 9 เส้นทางบินในประเทศ จ่อเปิดบินเพิ่ม 1 ธ.ค.นี้ คาดปิดตำนานรหัสแอร์ไลน์ WE ม.ค.2567

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภายหลังการบินไทยได้ปรับโครงสร้างธุรกิจควบรวมสายการบินไทยสมายล์ ซึ่งเป็นสายการบินลูกที่ให้บริการเส้นทางภายในประเทศ และระหว่างประเทศในเส้นทางระยะสั้น ล่าสุดการบินไทยได้นำเส้นทางในประเทศ จำนวน 9 เส้นทาง กลับมาทำการบินในตารางบินฤดูหนาว 2566 รองรับการเดินทางและการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ โดยจะทำการบินด้วยเครื่องบินแอร์บัส A320 เริ่มวันที่ 29 ตุลาคม 2566 – 30 มีนาคม 2567 โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 35 เที่ยวบิน

2.เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-ภูเก็ต ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 56 เที่ยวบิน (เริ่มทำการบิน 1 ธันวาคม 2566)

3.เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-อุดรธานี ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 21 เที่ยวบิน (เริ่มทำการบิน 1 ธันวาคม 2566)

4.เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-เชียงราย ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 14 เที่ยวบิน (เริ่มทำการบิน 1 มกราคม 2567)

5.เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-ขอนแก่น ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 28 เที่ยวบิน (เริ่มทำการบิน 1 มกราคม 2567)

6.เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 14 เที่ยวบิน (เริ่มทำการบิน 1 มกราคม 2567)

7.เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-กระบี่ ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 14 เที่ยวบิน (เริ่มทำการบิน 1 มกราคม 2567)

8.เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-หาดใหญ่ ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 21 เที่ยวบิน (เริ่มทำการบิน 1 มกราคม 2567)

9.เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-นราธิวาส ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน (เริ่มทำการบิน 1 มกราคม 2567)

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยก่อนหน้านี้ถึงความคืบหน้าของการปรับโครงสร้างดังกล่าว โดยระบุว่า ขณะนี้การบินไทยอยู่ระหว่างทำกระบวนการนำเครื่องบินแอร์บัส A320 จำนวน 20 ลำ ที่เคยให้บริการภายใต้ฝูงบินของไทยสมายล์ โอนกลับมาให้อยู่ในฝูงบินของการบินไทย คาดการณ์ว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน ม.ค.2567

“ขั้นตอนการโอนสิทธิบริหารฝูงบิน 20 ลำ การบินไทยจะต้องดำเนินการแจ้งไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และกระทรวงคมนาคม ซึ่งเมื่อไทยสมายล์โอนเครื่องบินทั้งหมดกลับมาที่การบินไทยแล้ว ท้ายที่สุดก็จำเป็นต้องยกเลิกใบอนุญาตประกอบกิจการการเดินอากาศ (AOL) ซึ่งจะส่งผลให้รหัสการบินภายใต้โค้ด WE ของสายการบินไทยสมายล์สิ้นสุดลง ประกอบกับใบอนุญาตของไทยสมายล์ก็มีกำหนดหมดอายุในเดือน ม.ค.2567”

\'การบินไทย\' เร่งควบรวมกิจการ รับโอน 9 เส้นทางบินในประเทศ

นอกจากการบินไทยจะอยู่ระหว่างเร่งทำเรื่องโอนเครื่องบินกลับมาไว้ในฝูงบินเดียวกันแล้ว ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างควบรวมการทำงานต่างๆ ขององค์กร และพนักงานไทยสมายล์ให้กลับมาอยู่ภายใต้การบินไทย โดยนักบินและลูกเรือทั้งหมดของไทยสมายล์จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ในเครื่องบินรุ่นแอร์บัส A320 ตามเดิม แต่จะกลับไปสู่จุดเริ่มต้นที่การบินไทยเป็นสายการบินเดียว ให้บริการเส้นทางครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้โค้ด TG โดยไม่มีสายการบินไทยสมายล์อีกแล้วในโค้ด WE

สำหรับผลบวกที่การบินไทยประเมินจากการควบรวมกิจการ จะส่งผลต่ออัตราการใช้เครื่องบินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะปัจจุบันอัตราการใช้เครื่องบินของไทยสมายล์เฉลี่ยที่ประมาณ 9 ชั่วโมงเท่านั้น ขณะที่การบินไทยมีอัตราการใช้เครื่องบินเฉลี่ยประมาณ 12 - 13 ชั่วโมงต่อวัน บางกลุ่มมีอัตราการใช้เครื่องบินเฉลี่ยถึงประมาณ 16  ชั่วโมงต่อวัน ถือว่ามีปริมาณการใช้เครื่องบินที่หนักมาก