เปิดแผนทีมไทยแลนด์ “พาณิชย์”บุก 10 ตลาดโลกเต็มพิกัด

เปิดแผนทีมไทยแลนด์ “พาณิชย์”บุก 10 ตลาดโลกเต็มพิกัด

ทีมไทยแลนด์ วางแผนบุกตลาดเป้าหมายสำคัญ 10 ประเทศ เดินหน้าการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก ด้านพาณิชย์ อัดแคมเปญ 417 กิจกรรม ใส่เกียร์เดินหน้าเต็มที่ลุยการค้า การส่งออก ดันส่งออกได้ตามเป้า 1.99 %

การประชุมทีมไทยแลนด์ ที่ประกอบด้วยเอกอัครราชทูต ผู้ช่วยทูตฝ่ายพาณิชย์และฝ่ายส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่ประจำอยู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก เมื่อวันที่  23 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการนำเสนอแผนการทำงานในประเทศเป้าหมายสำคัญสำหรับการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก โดยกำหนดประเทศเป้าหมาย 10 ประเทศสำคัญที่ไทยจะดำเนินการด้านการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก หรือดำเนินการทั้งในด้านการเมือง การค้า และการลงทุนร่วมกันของทั้ง 3 หน่วยงาน ได้แก่ ตลาดหลัก ที่จะต้องรักษาไว้ คือ สหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี และฝรั่งเศส, ตลาดศักยภาพ คือ อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เกาหลีใต้ และตลาดศักยภาพรอง คือ ซาอุดิอาระเบีย และแอฟริกาใต้ 

ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้เสนอแผนหรับแผนการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ในการบุกเจาะตลาดสำหรับปี 67 ได้กำหนดกิจกรรมไว้ทั้งหมด 417 กิจกรรม ซึ่งรวมกิจกรรมสำหรับ 10 ประเทศเป้าหมายไว้แล้ว เช่น สหรัฐฯ ส่งเสริมความร่วมมือกันให้มากขึ้นผ่านการเจรจาภายใต้กรอบความตกลงด้านการค้าและการลงทุนไทย-สหรัฐฯ (ทิฟา) บุกตลาดเมืองรอง เจาะตลาดสินค้าบีซีจี ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขยายความร่วมมือกับแพลตฟอร์มออนไลน์ Amazon เป็นต้น 

ส่วนซาอุดิอาระเบีย จะผลักดันการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-กลุ่มประเทศในอ่าวอาหรับ (จีซีซี) ซึ่งมีซาอุดิอาระเบียเป็นสมาชิกด้วย เชื่อมโยงโอกาสการค้าของไทยเข้ากับวิสัยทัศน์ 2030 ของซาอุฯ โดยเน้นสินค้าวัสดุก่อสร้าง ธุรกิจบริการ รวมถึงแรงงานไทย พร้อมกับมีแนวคิดจะเปิดสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ที่เมืองริยาด จากปัจจุบันที่มีอยู่แล้วในเมืองเจดดาห์ เพื่อรองรับการบุกเจาะตลาด 

ขณะที่แอฟริกาใต้ เร่งกระชับความสัมพันธ์ในระดับรัฐต่อรัฐ ขณะที่ภาคเอกชนเสนอให้บันทึกความเข้าใจกับเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ซึ่งเป็นเมืองการค้า เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าระหว่างกัน สินค้าไทยที่มีศักยภาพส่งออก เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ ฯลฯ 

โดยมี 5 แนวทางสำคัญในการผลักดัน คือ 1.ขยายโอกาสทางการค้า ทั้งกระจายตลาด หาหุ้นส่วนการค้าและวัตถุดิบ 2.การเจรจา FTA ใช้ของเดิมและเพิ่มการเจรจา FTA ใหม่ 3.ด้าน Soft Power และเพิ่มพาณิชย์ Influencer 4.เพิ่มประสิทธิภาพการค้าด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อสู้กับความท้าทายและกติกาใหม่ของโลก และ 5.ใช้ช่องทางการค้า ผ่านแพลตฟอร์มและดิจิทัลช่วยผู้ประกอบการไทย 

“ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า  กระทรวงพาณิชย์ มีเป้าหมายสำคัญด้านการค้า ที่จะเจาะตลาดเพิ่มเติม และได้กำหนดไว้อยู่แล้ว อย่างตลาดตะวันออกกลาง เอเชียกลาง กลุ่มประเทศที่เป็นเครือรัฐเอกราชของรัสเซีย (ซีไอเอส) กลุ่มประเทศนอร์ดิก แต่ก็ไม่ทิ้งตลาดเก่า ยังคงดินหน้าผลักกันการส่งออกของไทยต่อไป  

สำหรับการส่งออกไทยในปีหน้า กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าไว้ที่ 1.99 %  มูลค่า287,754 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ภาคเอกชน โดยสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ประเมินว่าการส่งออกไทยจะขยายตัว 1-2 %