ส.ป.ก. เร่งออกขั้นตอนขึ้นทะเบียนเปลี่ยน “โฉนดเพื่อการเกษตร”

ส.ป.ก. เร่งออกขั้นตอนขึ้นทะเบียนเปลี่ยน  “โฉนดเพื่อการเกษตร”

คปก. เคาะขั้นตอน ลงทะเบียนเปลี่ยน “โฉนดเพื่อการเกษตร” สามารถยื่นด้วยตนเอง ที่ ส.ป.ก. จังหวัด ผ่านช่องทางศูนย์บริการประชาชน และผ่านระบบบริการออนไลน์ของ ส.ป.ก. ย้ำแจกฉบับแรก 15 ม.ค.67 แน่นอน

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผย ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) ครั้งที่ 7/2566 ว่า ได้ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินการเปลี่ยนพื้นที่ ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร  โดยที่ประชุมได้ร่วมพิจารณา (ร่าง) ระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อดำเนินการปรับปรุงสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร จำนวน 3 ฉบับ 

ส.ป.ก. เร่งออกขั้นตอนขึ้นทะเบียนเปลี่ยน  “โฉนดเพื่อการเกษตร”

ประกอบด้วย 1) ร่างระเบียบ คปก. ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการคัดเลือกและจัดที่ดินให้แก่เกษตรกร การโอนหรือตกทอดทางมรดก สิทธิการเช่าหรือเช่าซื้อ และการจัดการทรัพย์สิน และหนี้สินของเกษตรกรที่ได้รับที่ดิน (ฉบับที่...) พ.ศ. ... (ร่างระเบียบคัดเลือก)

2) ร่างระเบียบ คปก. ว่าด้วยการให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรผู้ได้รับที่ดินจากการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมปฏิบัติเกี่ยวกับการเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... (ร่างระเบียบเข้าทำประโยชน์ฯ)

และ 3) ร่างระเบียบ คปก. ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการให้กู้ยืมเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและแก่เกษตรกร และสถาบันเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน (ฉบับที่...) พ.ศ. ... (ร่างระเบียบกู้ยืมเงินกองทุนฯ)

ส.ป.ก. เร่งออกขั้นตอนขึ้นทะเบียนเปลี่ยน  “โฉนดเพื่อการเกษตร”

 

“ที่ประชุมมีมติเห็นชอบการแก้ไขปรับปรุงเกี่ยวกับระเบียบฯ และเอกสารต่างๆ โดยก่อนหน้านี้ ส.ป.ก. ได้ดำเนินการจัดรับฟังความคิดเห็น (ร่าง) ระเบียบ คปก. ทั้ง 3 ฉบับ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 8,232 ราย และมีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นทั้งสิ้น 996 ราย ถือว่าเป็นไปตามกรอบระยะเวลาการดำเนินงานตามที่ได้วางแผนไว้ ซึ่งจากนี้ฝ่ายเลขานุการ จะเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง และจะลงนาม ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ทั้งนี้ จะเริ่ม Kick Off แจก “โฉนดเพื่อการเกษตร” ฉบับแรกพร้อมกันทั่วประเทศ ภายในวันที่ 15 มกราคม 2567 อย่างแน่นอน” รัฐมนตรีเกษตรฯ กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม การกำหนดพื้นที่เป้าหมายทั่วประเทศ ที่จะเปลี่ยนเป็น “โฉนดเพื่อการเกษตร” ได้นั้น จะต้องเป็นแปลงที่ดินที่ได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์มาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี และไม่มีการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ โดยเกษตรกรที่สนใจสามารถใช้สิทธิยื่นลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ขอออกโฉนดเพื่อการเกษตรได้ 2 ช่องทาง คือ 1) ยื่นด้วยตนเอง ที่ ส.ป.ก. จังหวัด ผ่านช่องทางศูนย์บริการประชาชน และ 2) ผ่านระบบบริการออนไลน์ของ ส.ป.ก.

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์