เกษตรกร ยืนราคาไข่ไก่ 4 บาท ไม่ปรับขึ้นแม้ต้นทุนวัตถุดิบยังสูง

เกษตรกร ยืนราคาไข่ไก่ 4 บาท ไม่ปรับขึ้นแม้ต้นทุนวัตถุดิบยังสูง

ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ชี้ไข่ไก่ฟองละ 4 บาท นาน 4 เดือน ยืนยันไม่ปรับราคา แม้ต้นทุนวัตถุดิบสูง ความต้องการในและต่างประเทศสูง มั่นใจปริมาณเพียงพอต่อการบริโภค

นายมงคล พิพัฒสัตยานุวงศ์นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ เปิดเผยว่า  สถานการณ์ไข่ไก่หน้าฟาร์มขณะนี้ทรงตัวที่4 บาทต่อฟองมานานกว่า4เดือนแล้ว ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยสมาคมฯ และผู้เลี้ยงไก่ไข่จะไม่มีการปรับราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มช่วงนี้ แม้ปัจจัยการผลิตทั้งวัตถุดิบอาหารสัตว์ ต้นทุนพลังงาน ยังไม่มีเสถียรภาพ ปรับขึ้นสูง ปรับลงต่ำ ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตของเกษตรกร แต่ราคาในปัจจุบันเป็นราคาที่สมเหตุผลพออยู่ได้แม้จะปริ่มๆ กับต้นทุน

เกษตรกร ยืนราคาไข่ไก่ 4 บาท ไม่ปรับขึ้นแม้ต้นทุนวัตถุดิบยังสูง

นอกจากนี้ ช่วงปลายปีเป็นฤดูท่องเที่ยวและมีงานเทศกาลเฉลิมฉลอง ประกอบกับการส่งออกไข่ไก่ไป ฮ่องกง สิงคโปร์ รวมถึงการส่งออกไข่เหลวไปญี่ปุ่น มีการสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่อง ทำให้ความต้องการสูง ราคาควรจะขยับขึ้นตามกลไกตลาด แต่ไทยมีการบริหารจัดการอุปสงค์-อุปทานในประเทศเป็นอย่างดี

 

 

โดยเฉพาะคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board)ที่ขอความร่วมมือผู้เลี้ยงไก่ไข่ ให้มีการปลดแม่ไก่ตามอายุที่เหมาะสม เพื่อรักษาเสถียรภาพไข่ไก่ทั้งระบบ ทั้งยังเป็นการป้องกันสภาวะไข่ไก่ล้นตลาด ขณะเดียวกันกองทุนพัฒนาอุตสาหกรรมไก่ไข่ มีการซื้อไข่ไก่ออกจากระบบ เพื่อนำไปแปรรูปและส่งออกไปต่างประเทศ ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ราคาขณะนี้จึงอยู่ในสภาวะสมดุล

 

“กลุ่มผู้เลี้ยงและสมาคมฯ จะตรึงราคาไข่ไว้ หวังช่วยลดภาระค่าครองชีพของผู้บริโภค ขณะที่เกษตรกรขายได้ราคาที่อยู่ได้ ไม่ขาดทุน สร้างความมั่นคงทางอาหาร ให้ไข่ไก่มีเพียงพอต่อการบริโภค และขอยืนยันราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มขณะนี้ เป็นราคาที่ใกล้เคียงกับต้นทุนการผลิตมากไม่ได้กำไรสูง เหมือนสินค้าอื่นๆ เป็นราคาที่เป็นธรรมพออยู่ได้ ไม่ทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อนก็พอ” นายมงคล กล่าว

 

 

นายมงคล กล่าวย้ำว่า ไข่ไก่เพิ่งจะพอขายได้ราคาสอดคล้องกับต้นทุนการผลิตช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากไข่ไก่เป็นสินค้าที่ราคาขึ้นลงตามกลไกตลาด ดังนั้นช่วงปิดเทอมและเทศกาลกินเจความต้องการจะลดลงมาก ทำให้ราคาในตลาดลดลงมากเพราะผลผลิตเกินความต้องการ ปัจจุบันต้นทุนไข่ไก่อยู่ที่3.80บาทต่อฟอง ขณะที่ราคาหน้าฟาร์มอยู่ที่4บาทต่อฟอง เห็นได้ว่าต้นทุนและราคาไข่ใกล้เคียงกันมาก จึงขอความเห็นใจจากผู้บริโภคให้เข้าใจภาระของเกษตรกรในส่วนนี้ด้วย