อั้นไม่อยู่! ร้านข้าวไข่เจียวประกาศขึ้นราคา หลัง "ไข่ไก่" ทยอยปรับขึ้นราคา

ร้านข้าวไข่เจียวชื่อดังขวัญใจนักศึกษา มช. ประกาศขึ้นราคาทุกเมนูอีก 5 บาท หลังไข่ไก่เบอร์ 4 ที่ใช้ประจำขึ้นมาถึงแผงละ 102 จนแบกรับต้นทุนไม่ไหว ขณะที่ร้านขายไข่ไก่ใน ตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มทยอยปรับขึ้นราคาไข่ไก่ ทุกเบอร์

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าร้านไข่เจียวพี่กุ้งขวัญใจนักศึกษา มช. ติดป้ายประกาศหน้าร้าน ขอปรับขึ้นราคาไข่เจียวทุกเมนูอีก 5 บาท  มีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา เนื่องจากต้นวัตถุดิบต่างๆ ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะไข่ไก่ที่เป็นวัตถุดิบหลัก ซึ่งทยอยปรับราคามาอย่างต่อเนื่องถึง 2 ครั้งในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา  กระทั่งมีการประกาศปรับราคาขึ้นมาอีกครั้งในวันที่  3 ส.ค. 65  ทำให้ทางร้านไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนได้อีกต่อไป

อั้นไม่อยู่! ร้านข้าวไข่เจียวประกาศขึ้นราคา หลัง "ไข่ไก่" ทยอยปรับขึ้นราคา อั้นไม่อยู่! ร้านข้าวไข่เจียวประกาศขึ้นราคา หลัง "ไข่ไก่" ทยอยปรับขึ้นราคา

นางสาวรัตนกาญจน์  ลีนะพิศานติ์ เจ้าของร้านไข่เจียวพี่กุ้ง เปิดเผยว่าทางร้านได้รับผลกระทบอย่างมาก  ก่อนหน้านี้วัตถุดิบต่างๆก็ทยอยปรับราคาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะไข่ไก่ที่เป็นวัตถุดิบหลักที่ปรับราคามาแล้วถึง 2 ครั้ง  ปกติที่ร้านจะใช้ไข่ไก่เบอร์ 4 ก่อนหน้านี้ขายอยู่ที่แผงละประมาณ 80 บาท แต่ล่าสุดตอนนี้ขึ้นราคามาอยู่ที่แผงละ 102 บาทแล้ว  จึงจำเป็นต้องปรับราคาขึ้นมาอีกเมนูละ 5 บาท  หากปรับราคามากกว่านี้ ก็กลัวกระทบลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา และถ้าขายเมนูไข่เจียวแพงเกินไป ลูกค้าก็คงเลือกไปกินอย่างอื่นแทน  โดยเมนูที่ร้านไข่เจียวราดข้าวธรรมดา 1 ฟอง เริ่มต้นที่ 20 บาทเท่านั้น และแถมน้ำพริกฟรีด้วย

อั้นไม่อยู่! ร้านข้าวไข่เจียวประกาศขึ้นราคา หลัง "ไข่ไก่" ทยอยปรับขึ้นราคา

จากการสำรวจเช้านี้ที่ตลาดเมืองใหม่หลังเทศบาลนครเชียงใหม่ตลาดค้าปลีกและส่งอาหารแหล่งใหญ่ของภาคเหนือพบว่า ราคาไข่ไก่ปรับตัวขึ้นอีกรอบ ราคาจำหน่ายไข่ส่งขึ้นมาแผงละ 3 บาทด้วยกัน โดยไข่ไก่เบอร์ 0 จากราคาแผงละ(30ฟอง) 125 ขึ้นมาเป็น 128 บาท เบอร์ 1 จากราคา แผงละ 115 ขึ้มาเป็น 118 บาท เบอร์ 2 จากราคาแผงละ 109 เป็น 112 บาท เบอร์ 3 จากราคาแผงละ 105 เป็น 108 บาท เบอร์ 4 จากราคาแผงละ 102 บาทเป็น 105 บาท แต่เบอร์ 4 ตอนนี้ขาดตลาดไม่พอขาย

อั้นไม่อยู่! ร้านข้าวไข่เจียวประกาศขึ้นราคา หลัง "ไข่ไก่" ทยอยปรับขึ้นราคา

ขณะเดียวกันจากการสำรวจตลาดชุมชนท่าเดื่อ ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่พบว่าราคาจำหน่ายไข่ไก่ปลีกเช้านี้ขยับราคาขึ้นมาแผงละ 6 บาท แม่ค้าบอกว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับขึ้นแล้ว 2 ครั้งครั้งละ 6 บาทรวมแล้วขึ้นมาแผงละ 12 บาทในช่วงสัปดาห์เดียว ทำให้ลูกค้าเริ่มปรับตัวให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดโดยใช้วิธีลดขนาดของไข่ไก่ลง จากที่เคยซื้อเบอร์ 0 ก็ละลงมาเป็นเบอร์ 1 เบอร์ 2 ตามลำดับ เพื่อให้ราคาค่าใช้จ่ายยังเท่าเดิม แต่ก็ยอมลดขนาดลงก็ยังไม่ส่งผลกระทบกับครอบครัวมากนัก ทั้งนี้ก็อยากให้ให้รัฐบาล ช่วยเร่งแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชนมากขึ้น เพราะตอนนี้มีอาหารการกินหลายอย่างที่ปรับราคาสูงขึ้นส่งผลให้ค่าครองชีพของประชาชนเพิ่มขึ้นแต่สวนทางกับรายได้ที่ลดลง

อั้นไม่อยู่! ร้านข้าวไข่เจียวประกาศขึ้นราคา หลัง "ไข่ไก่" ทยอยปรับขึ้นราคา