'ปานปรีย์' นั่งหัวโต๊ะประชุม 'กนศ.'นัดแรกวางยุทธศาสตร์ FTA ไทย - ต่างประเทศ

'ปานปรีย์' นั่งหัวโต๊ะประชุม 'กนศ.'นัดแรกวางยุทธศาสตร์ FTA ไทย - ต่างประเทศ

"กนศ."ประชุมนัดแรก เร่งวางยุทธศาสตร์ทำ FTA กับต่างชาติ ตามนโยบายรัฐบาล ด้าน “ธรรมนัส” เห็นด้วยเปิดเจรจาการค้า แต่ให้คำนึงถึงผลกระทบเกษตรกรไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ครั้งที่ 1/2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่าในวันนี้ที่ประชุมมีการให้รายละเอียดเกี่ยวกับการทำยุทธศาสตร์การค้าทั่วโลก และจะมีการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ในหลายประเทศ แต่ยังไม่ได้ระบุประเทศที่ชัดเจน

\'ปานปรีย์\' นั่งหัวโต๊ะประชุม \'กนศ.\'นัดแรกวางยุทธศาสตร์ FTA ไทย - ต่างประเทศ

โดยได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขาฯ ไปกำหนดยุทธศาสตร์รายประเทศ เพราะถือว่ามีความสำคัญ และจะต้องเร่งรัดอันไหนก่อน เพื่อให้การประชุมครั้งต่อไปมากำหนดยุทธศาสตร์การทำFTA ในภาพรวม เมื่อทำยุทธศาสตร์เสร็จจะกำหนดประเทศเป้าหมาที่ประเทศไทยจะเดินหน้าเจรจาต่อไป

ด้าน ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ เห็นด้วยที่ต้องมีการเปิดเจรจาการค้ากับต่างประเทศเพิ่มเติม

แต่ก็มีข้อกังวลที่ได้เสนอกับที่ประชุมฯไปแล้วว่าต้องระมัดระวังผลกระทบที่จะเกิดจากภาคเกษตรเพราะเรื่องเกษตรถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และภาคเกษตรไทยถือว่ามีความเปราะบาง อะไรก็ตามที่ทำให้เกษตรกรเดือดร้อนต้องไม่ทำ และควรจะรักษาผลประโยชน์ของคนไทยไว้ก่อน