คลังยังไม่ได้ยกร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้าน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ระบุ กระทรวงฯยังไม่ได้ยกร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาทในโครงการแจกเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ระบุ กระทรวงฯยังไม่ได้ยกร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาทในโครงการแจกเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต โดยคณะกรรมการโครงการฯ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน อยู่ระหว่างสอบถามความเห็นไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งคาดว่าจะส่งความเห็นกลับมายังรัฐบาลภายในสิ้นปีนี้ และเชื่อว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาคงไม่ตอบเพียงว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้

ก่อนหน้านี้รัฐบาลคาดว่าจะเริ่มแจกเงินในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 แต่ล่าสุดปรับเป็นเดือนพฤษภาคม เพราะต้องรอความชัดเจนด้านข้อกฎหมาย ซึ่งการที่โครงการดีเลย์มีผลกระตุ้นเศรษฐกิจได้น้อยลง แต่รัฐบาลจะมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ โดยตั้งเป้าจะทำให้จีดีพีเติบโต 5% ตลอดระยะเวลา 4 ปี ทำให้ระดับหนี้สาธารณะต่อจีดีพีลดลง ไม่น่าเกินจากระดับปัจจุบัน

ไม่ว่ารัฐบาลจะเลือกแนวทางใดในการระดมเงินสำหรับโครงการนี้ ก็จะมีการฟ้องร้องจากผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการ รัฐบาลก็มีหน้าที่ไปชี้แจงตอบข้อสงสัยต่างๆ แต่การที่รัฐบาลเลือกวิธีออกพ.ร.บ.เงินกู้ ก็เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาร่วมกัน หากสภาฯไม่เห็นด้วยก็ต้องปฏิบัติตาม ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีแผนสำรอง

การออกพ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลจะเกิดภาระหนี้ทันที เพราะการกู้เงินโดยการออกพันธบัตรรัฐบาล จะกู้ต่อเมื่อมีการแลกเงินดิจิทัลวอลเล็ตจากธนาคาร หรือมีการถอนเงินออกแล้วเท่านั้น ซึ่งรัฐบาลจะมีมาตรการจูงใจให้คนถือเงินดิจิทัลให้นานที่สุด