ชาวไร่อ้อยเฮ ครม.เคาะขึ้นราคาน้ำตาล 2 บาท/กก. ภูมิธรรม ยันผลผลิตไม่ขาดตลาด

ชาวไร่อ้อยเฮ ครม.เคาะขึ้นราคาน้ำตาล 2 บาท/กก. ภูมิธรรม ยันผลผลิตไม่ขาดตลาด

ชาวไร่อ้อยเฮ ! ครม.ไฟเขียวปรับขึ้นราคา 2 บาท เหตุต้นทุนการผลิตสูง เบรกปรับขึ้นกองทุนดูแลสิ่งแวดล้อม อีก 2 บาทต่อกิโลฯ ชี้ไม่ควรให้ปชช.แบกรับภาระเพิ่ม มั่นใจผลผลิตไม่ขาดตลาด

นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการดูแลน้ำตาลเพื่อช่วยเหลือประชาชน ว่า ที่ประชุม ครม. ได้รับฟังผลจากการประชุมคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลที่ตนประชุมด้วย ที่มีการคุยกับเกษตรกร กระทรวงเกษตรและสหรกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ อธิบดีกรมการค้าภายใน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งได้มีการประชุมหารือกันถึง 2 ครั้ง ได้ข้อสรุปว่าเราจะดำเนินการพิจารณาอย่างเหมาะสมตามความเป็นจริง

โดยประเด็นแรก ต้นทุนเกษตรกรชาวไร่อ้อย เห็นสมควรให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยปรับราคาจำหน่ายน้ำตาลขึ้น 2 บาทต่อกิโลกรรมตามที่ต้นทุนมีอยู่ ซึ่งมติครม.ได้กำหนดเรียบร้อยแล้ว ส่วนที่เกี่ยวข้องก็ไปดำเนินการต่อ คิดว่ามีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ส่งผลให้ราคาหน้าโรงงานที่กำหนดไว้ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 19 บาท จะเพิ่มเป็น 21 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาว และ กก.ละ 20 บาท เป็น 22 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ และราคาขายปลีก กก.ละ 24 บาท เป็น 26 บาท  สำหรับน้ำตาลทรายขาว และ กก.ละ 25 บาท เป็น 27 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์

ส่วนกรณีอีก 2 บาท ที่ขอขึ้นใช้ในกองทุนดูแลสิ่งแวดล้อม ตรงนี้เรายังไม่ให้ปรับขึ้น โดยให้กระทรวงอุตสาหกรรมและคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องไปหารือกันว่าเรื่องนี้ไม่ควรจะให้ผู้บริโภครับผิดชอบคนเดียว ต้องดูว่ามีความเกี่ยวพันกับใคร อย่างไร และมีช่องทางในการดำเนินการจัดการอย่างไร ตรงนี้จึงเป็นประเด็นที่ยังไม่อนุมัติ

และขอให้ดำเนินการตามนี้ ทั้งนี้ หลังพูดคุยส่วนที่เกี่ยวข้องยืนยันว่าน้ำตาลจะไม่ขาด ตอนนี้เราต้องแก้ไขเรื่องเฉพาะหน้าเพื่อให้เกษตรกรไม่เดือดร้อน ขณะเดียวกันต้องควบคุมราคาน้ำตาลด้วย ส่วนอนาคตหากจะมีการปรับอะไรต่างๆค่อยว่ากัน ตอนนี้แก้ปัญหาความฉุกเฉินที่มีเพื่อบรรเทาปัญหาประชาชนที่กำลังรับอยู่