‘พาณิชย์’โรดโชว์เซี่ยงไฮ้ รุกตลาดส่งออก-ซอฟต์พาวเวอร์

‘พาณิชย์’โรดโชว์เซี่ยงไฮ้ รุกตลาดส่งออก-ซอฟต์พาวเวอร์

พาณิชย์ ร่วมงานแสดงสินค้า CIIE 2023 เปิด 2 คูหา ขายสินค้า ประชาสัมพันธ์ไทยผ่าน Soft Power เตรียมเจาะตลาดเชิงรุกรายมณฑล ดันยอดส่งออกไทย

การเดินทางไปเยือนนครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ย.2566 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าไทย-จีน พร้อมร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้า China International Import Expo ครั้งที่ 6 หรือ CIIE 2023 

สำหรับงาน CIIE 2023 เป็นงานแสดงสินค้าสำคัญและยิ่งใหญ่ประจำปีของจีน CIIE เพราะเป็นงานแสดงสินค้าที่จัดขึ้นเพื่อ “การนำเข้า” และขยายการนำเข้าสินค้าเท่านั้น แต่ยังขยายการนำเข้าเงินทุน เทคโนโลยี แรงงาน และบริการใหม่ สู่ตลาดจีนโดย โดยปีนี้มีผู้แทนจาก 154 ประเทศ ภูมิภาค และองค์กรระหว่างประเทศเข้าร่วม ในจำนวนนี้ มีผู้แสดงสินค้ามากกว่า 3,400 ราย และผู้เยี่ยมชมมืออาชีพ 394,000 คน

นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เป็นประธาน ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษเน้นย้ำว่าจีนพร้อมเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ ตั้งเป้าหมายนำเข้าสินค้าจากทั่วโลกมูลค่า 17 ล้านล้านดอลลาร์ ในอีก 5 ปีข้างหน้า

ในส่วนไทยได้เข้าร่วมเน้นแสดงศักยภาพด้านอาหาร ภายใต้ธีม “ประเทศไทยขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน” โดยเข้าร่วมงาน 2 ส่วนหลัก ได้แก่ 

1.Thai Food and Agricultural Products Pavilion มีสินค้านำไปจัดแสดงจำนวน 20 คูหา เช่น ผลไม้แปรรูป เครื่องแกงเครื่องปรุงรส อาหารทะเล ขนมขบเคี้ยว 

2.Thailand Pavilion เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ประเทศไทย ผ่านสินค้า บริการและ Soft Power ของไทย เช่น ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ที่ให้กับร้านอาหารที่มีรสชาติไทยแท้ การจัดแสดงเครื่องหมายสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เครื่องหมาย Thailand Trust Mark (เครื่องหมายแห่งคุณภาพ “Trusted Quality”) ของสินค้าไทย แพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ thaitrade.com .

‘พาณิชย์’โรดโชว์เซี่ยงไฮ้ รุกตลาดส่งออก-ซอฟต์พาวเวอร์

นายภูมิธรรม กล่าวว่า จีนถือเป็นตลาดใหญ่มากที่ไทยต้องรีบไปตีตลาด โดยปัจจุบันจีนเปลี่ยนจากการเป็นโรงงานของโลกเป็นตลาดโลก ซึ่งสินค้าไทยได้รับความนิยมจากผู้บริโภคจีนมาก 

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าในเมืองต่างๆของจีนอย่างต่อเนื่อง โอกาสนี้ได้พบปะหารือกับและรับฟังข้อเสนอแนะจากนักธุรกิจไทยและจีนหลากหลายกลุ่ม จากหลากหลายมณฑล อาทิ เซี่ยเหมิน ซานซี และ เฮยหลงเจียง 

รวมทั้งมีการหารือภาคธุรกิจและนักธุรกิจ นักลงทุน ผู้นำเข้ารายใหญ่ของจีน เพื่อสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์กับภาคเอกชนไทยที่ไปลงทุน พบว่ามีนักธุรกิจจีนสนใจร่วมทำธุรกิจกับไทยกว่า 20 บริษัท โดยเฉพาะอุตสาหกรรมไฮเทค ยานยนต์ไฟฟ้า AI พลังงานสะอาด และบันเทิง 

 

นอกจากนี้ยังหารือกับบริษัท SINOPEC เพื่อหาช่องทางกระจายสินค้าไทยในซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าปลีกของ SINOPEC ซึ่งมีจำนวนกว่า 20,000 สาขาทั่วจีนโดยจะผลักดันให้มีโชว์รูมวางจำหน่ายสินค้าไทยในสาขาต่างๆด้วย

“ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการจัดตั้งคณะทำงาน “ทีมพาณิชย์” เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การผลักดัน “การค้าเชิงรุกรายมณฑล” ทำงานร่วมใกล้ชิดรัฐ-เอกชน และเร่งส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs เข้ามาเจาะตลาดจีนให้มากขึ้น “นายภูมิธรรม กล่าว

‘พาณิชย์’โรดโชว์เซี่ยงไฮ้ รุกตลาดส่งออก-ซอฟต์พาวเวอร์

 

นายไพจิตร วิบูลย์ธนาสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน กล่าวว่า งานแสดงสินค้า CIIE เป็นการแสดงสินค้านำเข้าสู่ตลาดจีน ถือเป็นงานนำเข้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีคนสนใจทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชน จะเข้ามาสำรวจสินค้าและเจรจาธุรกิจ ซึ่งสินค้าที่นำมาจัดแสดงจะได้รับประโยชน์ที่จะเข้าสู่ตลาดจีน 

ทั้งนี้หากมองในแง่ยุทธศาสตร์ ปากแม่น้ำแยงซีเกียง ประกอบด้วย กลุ่มเมืองใหญ่ 9 เมือง ในมณทลเจียงสู 9 เมืองในมณฑทลเจื้อเจียงและ 8 เมืองในมณฑลอันกุย เป็น 26 เมืองใหญ่ในปากแม่น้ำแยงซีเกียง เป็นกลุ่มเมืองที่ใหญ่ที่สุด 

หากมองเฉพาะจีนเป็นไก่ ทั้ง 26 เมืองนี้ คือ อกไก่ที่มีเนื้อมากที่สุด ประชาชนมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวสูงมากจะเป็นโอกาสที่เชิงปริมาณและคุณภาพ” 

รวมทั้งหากไทยจะแข่งราคาสินจะสู้หลายประเทศไม่ได้ ดังนั้นต้องแข่งคุณภาพและความมีเสน่ห์ของสินค้าไทยในแง่การเป็นครัวโลก วันนี้คนจีนยอมรับซอฟต์พาเวอร์ไทยมากทั้งละคร หนัง ถ้าต่อยอดได้จะเกิดประโยชน์มาก

สำหรับการเข้ามาร่วมเปิดบูธสินค้าไทยในงาน CIIE จะเจรจากับคู่ค่าของจีน ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ถือว่าคุ้มค่า แต่ไม่ใช่แค่ได้มูลค่าจะจะสานต่อธุรกิจในอนาคตทั้งความมั่นใจในสินค้า การเจาะตลาดจีนในภูมิภาคอื่น ขยายผลิตภัณฑ์ให้แตกไลน์มากขึ้น มีกลุ่มเป้าหมายใหม่ผ่านออนไลน์ 

งาน CIIE 2023 ถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการสินค้าไทยในการเข้ามาขยายตลาดให้กว้างขึ้นและหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะ SMEs ที่จะเข้ามาเปิดตลาดได้อีกมาก 

นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดงาน Thai Food Festival ณ ซุปเปอร์มาร์เก็ตโอเล่ สาขาจิ้งอัน จัดประชาสัมพันธ์อาหารไทย และตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ภายใต้แนวคิด “Experience Thai Gourmet Ready to Eat & Cook” 

ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นยอดขายสินค้าไทยในนครเซี่ยงไฮ้ โดยจะผลักดันให้มีการจัดทำเป็นเชลฟ์ประเทศไทย สำหรับโชว์สินค้าศักยภาพไทยเพื่อให้คนจีนเข้าถึงสินค้าไทยได้ง่าย ซึ่งมีกว่า 2,000 รายการ จะจัดตั้งขึ้นในห้างโอเล่ ซึ่งเป็นห้างใหญ่มีสาขากว่า 200 สาขา ใน 11 เมืองใหญ่ของจีน 

การเยือน"เชี่ยงไฮ้"ครั้งนี้เป็นการเปิดทางความร่วมมือระหว่างจีนและไทย และส่งเสริมกิจกรรมการผลักดันการส่งออกสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดจีนเพื่อเพิ่มยอดการส่งออกของไทยให้มากขึ้น