ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง ผวาเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง ผวาเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันศุกร์(10พ.ย.)ร่วงลง 1.6% ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นอกจากนี้ นักลงทุนพากันเทขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ขณะที่สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสได้เข้าสู่เดือนที่ 2 แต่ยังคงจำกัดอยู่ในฉนวนกาซา และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลุกลามออกนอกภูมิภาค

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลง 1.6% ปิดที่ราคา 1,937.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน มีแนวโน้มทำสถิติพุ่งขึ้นในสัปดาห์นี้มากที่สุดในรอบ 3 เดือน ขานรับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

"คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) มีความมุ่งมั่นในการบรรลุการใช้นโยบายการเงินที่มีความเข้มงวดเพียงพอที่จะทำให้เงินเฟ้อลดลงสู่ระดับ 2% แต่เรายังไม่มั่นใจว่าเราได้บรรลุจุดยืนดังกล่าว หากเป็นการเหมาะสมที่จะคุมเข้มนโยบายมากขึ้น เราก็จะไม่ลังเลที่จะดำเนินการ แต่เราจะทำด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการคุมเข้มนโยบายการเงินมากไป และความเสี่ยงจากการเข้าใจผิดต่อข้อมูลที่ดีเพียงไม่กี่เดือน" นายพาวเวลกล่าววานนี้ในงานเสวนา 24th Jacques Polak Annual Research Conference ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)