สคร.เร่งกระบวนการตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ เผยว่างกว่า 20 ตำแหน่ง

สคร.เร่งกระบวนการตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ เผยว่างกว่า 20 ตำแหน่ง

สคร.เร่งกระบวนการตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ เผยว่างกว่า 20 ตำแหน่ง ระบุ เป็นการแต่งตั้งตามวาระไม่ได้ล้างบอร์ดหลังเปลี่ยนรัฐบาล โดยหน่วยงานต้นสังกัดจะเป็นผู้เสนอบุคคลที่จะเข้ามาทดแทนให้บอร์ดกลั่นกรองพิจารณาอนุมัติอีกครั้ง

นายธิบดี วัฒนกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรรมการหรือบอร์ดรัฐวิสาหกิจว่างอยู่กว่า 20 แห่ง อาทิ รัฐวิสาหกิจภายใต้การกำกับกระทรวงการคลังว่างอยู่ 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank), บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.), และธนาคารออมสิน ขณะเดียวกัน ยังมีกรรมการรัฐวิสาหกิจอีก 6 แห่ง ที่กำกับโดยกระทรวงคมนาคมว่างอยู่จำนวนมาก เป็นต้น

ส่วนตำแหน่งประธานกรรมการรัฐวิสาหกิจที่ยังว่างอยู่ ปัจจุบันมีอยู่ 5 แห่ง ได้แก่  SME Bank และการไฟฟ้า เป็นต้น 

ทั้งนี้ คณะกรรมการกลั่นกรองกรรมการรัฐวิสาหกิจที่มีนายประสงค์ พูนธเนศ อดีตปลัดกระทรวงการคลังทำหน้าที่ประธาน มีหน้าที่พิจารณากรรมการรัฐวิสาหกิจชุดใหม่ โดยได้ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางกรอบการสรรหาบอร์ดรัฐวิสาหกิจครั้งแรกเมื่อวานนี้ และกำหนด นัดประชุมครั้งต่อไปกำหนดขึ้นในวันที่ 20 พ.ย.นี้

เขากล่าวว่า การตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจไม่ได้มีการล้างตำแหน่งกรรมการชุดเดิม แต่จะพิจารณาตามวาระกรรมการรัฐวิสาหกิจ เช่น กรรมการวาระ 3 ปี หรือพิจารณาเฉพาะกรรมการที่เกษียณ หรือกรรมการที่มีอายุเกิน 65 ปี เป็นต้น

สำหรับพระราชบัญญัติการพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2562 ใช้บทเฉพาะกาลมาโดยตลอด แต่ขณะนี้รัฐบาลได้มีการกำหนดให้มีการใช้มาตรการ 34 โดยเฉพาะ ตามมติของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่ได้มีการตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองกรรมการรัฐวิสาหกิจขึ้นมา 

ส่วนกระบวนการแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ ภายใต้มาตรา 34 นั้น การคัดเลือกจะใช้หลักการตามกฎหมาย คือ หน่วยงานที่กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจมีการคัดเลือก และเสนอมาให้คณะกรรมการชุดดังกล่าวพิจารณา ซึ่งคณะกรรมการก็จะมีการทยอยเร่งแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจให้เร็วที่สุด 

โดยการพิจารณากฎหมายกำหนดว่าจะต้องมี Director pool 1 ใน 3 ของทั้งหมด และคนที่เป็นDirector pool นั้น สามารถนั่งเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจต่างๆ ได้ไม่เกิน 3 แห่ง ซึ่งปัจจุบันมี Director pool มากกว่า 500 ราย