'อยุธยา' จัดทัวร์ท่องวัดยามค่ำคืน รับกระแส 'พรหมลิขิต' เพิ่มยอดจองห้องพัก

'อยุธยา' จัดทัวร์ท่องวัดยามค่ำคืน รับกระแส 'พรหมลิขิต' เพิ่มยอดจองห้องพัก

"อยุธยา" มักเป็นจังหวัดที่หลายคนนึกถึงเมื่อคิดหาที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ แบบ One Day Trip แถมกระแสละครพรหมลิขิตที่เริ่มออนแอร์ก็ทุบสถิติเรตติ้งละครไทย ทำให้เห็นปรากฏการณ์นักท่องเที่ยวสวมชุดไทยชมอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาเกิดขึ้นอีกครั้งช่วงสุดสัปดาห์

นายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเริ่มคึกคักมากยิ่งขึ้นในช่วงวัดหยุดสุดสัปดาห์ (ศุกร์, เสาร์, อาทิตย์) โดยเฉพาะตั้งแต่ที่ละครพรหมลิขิตเริ่มออนแอร์ ซึ่งถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ปลุกกระแสการท่องเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์ฯ อีกครั้ง หลังจากที่ละครบุพเพสันนิวาสเริ่มฉายเมื่อปี 2562 รวมถึงการแต่งชุดไทยเที่ยววัดของทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ

เสริมกิจกรรมยามราตรี

โดยล่าสุด กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดกิจกรรมพิเศษ “ราตรีนี้...ที่วัดไชยวัฒนาราม” ขยายเวลาเปิดให้บริการ ตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น. เฉพาะในช่วงวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์และวันเทศกาลสำคัญ ตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค.-31 ธ.ค.2566 โดยมีอัตราค่าเข้าชมคนไทย 10 บาท และต่างชาติ 50 บาท ตลอดทั้งวัน

นอกจากนี้ กรมศิลปากรยังจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ในคอนเซ็ปต์ "Night at the Museum" ขยายเวลาเปิดให้ชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา ตั้งแต่เวลา 16.00-18.00 น. เฉพาะในช่วงวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ และวันเทศกาลสำคัญ ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.-31 ธ.ค.2566 โดยมีค่าเข้าชมชาวไทย 30 บาท ชาวต่างชาติ 150 บาท นักเรียน นักศึกษา เด็ก ผู้พิการ และชาวไทยผู้มีอายุมากกว่า 60 ปี เข้าชมฟรี

แบบจำลองกรุวัดราชบูรณะ

พิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา

ขณะเดียวกัน สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา จัดกิจกรรมทัวร์วัดยามค่ำคืน "Night at the Temples" พาชม 4 วัด ได้แก่ วัดพระราม วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดราชบูรณะ และวัดมหาธาตุ โดยจะเป็นกิจกรรมในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์ ประกอบด้วย หัวหน้าไกด์ ผู้ช่วยไกด์ และเจ้าหน้าที่กรมศิลป์ รวมถึงทำประกันชีวิตให้กับนักท่องเที่ยว สามารถจองได้รอบละไม่เกิน 20 คน 

โดยจะเปิดให้บริการ 4 รอบต่อวัน ตั้งแต่รอบแรกเวลา 18.30 น. รอบสองเวลา 19.00 น. รอบสามเวลา 19.30 น. รอบสี่เวลา 20.00 น. เวียน 4 วัด ใช้เวลาทัวร์ทั้งหมดประมาณ 2 ชั่วโมง ค่าบริการ 950 บาทต่อคน ทั้งนี้กิจกรรมทัวร์วัดยามค่ำคืนจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. นี้ไปจนถึง 31 มี.ค. 2567

กระตุ้นยอดจองห้องพัก

ปัจจุบันในช่วงวันศุกร์, เสาร์, อาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเฉลี่ยวันละ 20,000 คน ขณะที่วันจันทร์-ศุกร์ จะมีนักท่องเที่ยวเฉลี่ยวันละ 2,000 คน โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวไทย ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนมากเป็นชาวเกาหลี จีน และฝั่งยุโรป ซึ่งมักจะเป็นการมาท่องเที่ยวแบบ One Day Trip 

นายมานัส กล่าวเพิ่มเติมว่า นักท่องเที่ยวส่วนมากที่มาอยุธยาจะไม่ค่อยพักค้างคืน เนื่องด้วยสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลต์ส่วนใหญ่ ทั้งอุทยานประวัติศาสตร์ฯ วัด และพิพิธภัณฑ์จะปิดให้บริการเวลาหกโมงเย็น รวมถึงมีระยะทางจากกรุงเทพฯ ไม่ไกลมาก ทำให้นักท่องเที่ยวเลือกมาเที่ยวแบบวันเดย์ทริป 

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวจึงต้องการหากิมมิคที่จะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวอยู่ในจังหวัดนานขึ้น เพื่อทำให้นักท่องเที่ยวมีการใช้จ่ายเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 บาทต่อหัวต่อคน กระจายรายได้ไปยังภาคธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งโรงแรม เกสต์เฮาส์ และร้านอาหาร โดยปัจจุบันอยุธยามีห้องพักรวม 2,000 ห้อง และมีอัตราการเข้าพักอยู่ที่ 80% ซึ่งคาดว่าช่วงเดือนธ.ค.ที่เป็นช่วงไฮซีซั่นจะทำให้มีอัตราการเข้าพักเเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 90-100%