"เศรษฐา" สั่ง คมนาคม - บีโอไอ ไปจีน ดัน "แลนด์บริดจ์" หลังจีนให้ความสนใจมาก

"เศรษฐา" สั่ง คมนาคม - บีโอไอ ไปจีน ดัน "แลนด์บริดจ์" หลังจีนให้ความสนใจมาก

“เศรษฐา” หารือทูตจีน เผยจีนให้ความสนใจโครงการแลนด์บริดจ์มาก เตรียมส่งคมนาคม - บีโอไอ ไปคุยกับรัฐบาลจีนในสองสัปดาห์ ดูรูปแบบการลงทุน ความร่วมมือในการผลักดันโครงการ ส่วนการหารือกับซาอุฯ นั้นติดตามความคืบหน้าการดึงลงทุนทุก 2 สัปดาห์ กระชับความร่วมมือเศรษฐกิจ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังหารือกับ นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย ที่ทำเนียบรัฐบาล  ว่าในวันนี้ได้มีการหารือกับทูตจีนในความร่วมมือของทั้งสองประเทศ โดยในเรื่องของโครงการสะพานเศรษฐกิจภาคใต้ (แลนด์บริดจ์) ที่ตนได้หารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในระหว่างการประชุม “Belt and road summit”  โดยทางจีนมีความสนใจโครงการนี้เป็นอย่างมาก และได้สอบถามเกี่ยวกับแนวทางการลงทุน และการเดินหน้าโครงการว่าจะทำอย่างไรต่อไปได้บ้าง

ตนจึงได้บอกกับทางท่านทูตจีนว่า หลังจากนี้ไม่เกินสองสัปดาห์หลังจากที่เดินทางไปประชุมเอเปคที่สหรัฐ ตนจะมอบหมายให้กระทรวงคมนาคม และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เดินทางไปพบกับรัฐบาลจีน เพื่อชี้แจงรายละเอียดของโครงการ และแนวทางในการร่วมมือการลงทุนเพื่อที่จะดูว่าทั้งไทย และจีนจะร่วมกันขับเคลื่อนโครงการนี้ได้อย่างไรบ้าง

\"เศรษฐา\" สั่ง คมนาคม - บีโอไอ ไปจีน ดัน \"แลนด์บริดจ์\" หลังจีนให้ความสนใจมาก

นอกจากนั้นในการเชื่อมโยงการขนส่งทางรางผ่านจากประเทศไทย สปป.ลาว ไปยังจีนนั้นต้องมีการพัฒนาสะพานมิตรภาพไทย-ลาว (หนองคาย-เวียงจันทน์แห่งที่ 2)  ได้หารือเพื่อเร่งสร้างให้แล้วเสร็จหลังจากที่โครงการล่าช้ากว่าแผนเดิมซึ่งจะช่วยเชื่อมการขนส่งสองประเทศมากขึ้น

ส่วนสินค้าผ่านแดนที่ได้แก่ การจำหน่ายโคเนื้อ ทางจีนพร้อมอำนวยความสะดวกการผ่านแดนให้ส่งสินค้าโคไทยไปจีนเร็วขึ้น โดยให้ไทยดูแลเรื่องของการตรวจโรค เช่น โรคปากเปื่อย และเท้าเปื่อย จากต้นทางให้เรียบร้อยทำให้ได้รับการสะดวกในการส่งออกมากขึ้น

นอกจากนี้ตนได้สนทนาทางวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์กับตัวแทนรัฐบาล และคณะทำงานของประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นการทำงานต่อเนื่องหลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้มีการเดินทางไปเยือนซาอุฯ อย่างเป็นทางการ โดยได้มีการพูดคุยกันว่าจะมีการทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อติดตามความคืบหน้าในการทำงานทุกๆ สองสัปดาห์ ซึ่งซาอุดีอาระเบียถือเป็นตลาดที่สำคัญ ซึ่งไทยได้กลับไปฟื้นฟูกับซาอุฯ อีกครั้ง และต้องมีการติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง  และในการหารือกับบริษัทเอกชนที่มีขนาดใหญ่ที่ทำธุรกิจในหลายๆ บริษัท ไม่ว่าจะเป็นด้านอาหาร ปศุสัตว์

ส่วนในด้านพลังงาน ก็ได้หารือกับบริษัทอย่างซาอุดี อารามโก ซึ่งถือว่าให้ความสนใจการลงทุนในไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งจะได้มีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่องต่อไปเพื่อผลักดันให้เกิดความร่วมมือที่ทำได้อย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์