'การบินไทย' เตรียมรุกตลาดอินเดีย รับนโยบายฟรีวีซ่า

'การบินไทย' เตรียมรุกตลาดอินเดีย รับนโยบายฟรีวีซ่า

"การบินไทย" เตรียมขยาย 2 เส้นทางใหม่ พร้อมปรับใช้เครื่องบินลำใหญ่ รุกตลาดอินเดีย หลังรัฐบาลเปิดฟรีวีซ่า ชี้เป็นตลาดมาแรงติด 5 อันดับแรกดีมานด์สูง คาดไฮซีซันนี้เคบิ้นแฟกเตอร์สูงเฉลี่ย 80%

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภายหลังรัฐบาลประกาศฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวอินเดีย และไต้หวัน โดยสามารถเดินทางเข้ามาเที่ยวเมืองไทยได้ 30 วัน เริ่มตั้งแต่ 10 พ.ย.2566 จนถึง 10 พ.ค.2567 การบินไทยมั่นใจว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อการดำเนินธุรกิจ เพราะปัจจุนตลาดอินเดียนับเป็นตลาดหลักที่มีปริมาณการเดินทางสูงอยู่ใน 5 อันดับแรก และยังพบว่ามีดีมานด์ความต้องการเดินทางเข้าไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงสิ้นปีที่เป็นฤดูการท่องเที่ยว (ไฮซีซัน) ตรงกับช่วงที่คนอินเดียนิยมจัดงานแต่งงานและนิยมเดินทางท่องเที่ยว

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันการบินไทยทำการบินครอบคลุม 7 เส้นทางในอินเดีย ประกอบด้วย 1.เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-อาห์เมดาบัด 2.เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-มุมไบ 3.เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-เดลี 4.เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-เบงกาลูรู 5.เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-ไฮเดอราบัด 6.เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-เจนไน และ 7.เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-กัลกัตตา โดยในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ยังเตรียมเปิดทำการบินเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-คยา อีกทั้งยังอยู่ระหว่างศึกษาเปิดเส้นทางบินใหม่อีก 2 จุดบิน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ 

"อินเดียเป็นตลาดที่โตไวมากกว่าจีน เพราะดีมานด์การเดินทางตลาดนี้มีสูง และยังขยายตัวได้อีกมาก ซึ่งการประกาศนโยบายฟรีวีซ่าก็ทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวและจองการเดินทางง่ายขึ้น ซึ่งจะส่งผลบวกต่อช่วงไฮซีซันทันที เพราะเป็นช่วงที่อินเดียมักนิยมเดินทางจัดงานแต่งงาน จึงคาดการณ์ว่าในช่วงไตรมาส 4 นี้ รูทอินเดียจะขยายตัวเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีเฉลี่ยราว 75% แต่จะเพิ่มมากน้อยนั้นต้องรอดูบุ๊กกิ้งล่วงหน้าก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณชัด เนื่องจากฟรีวีซ่าเพิ่งประกาศ"

นายชาย กล่าวด้วยว่า การบินไทยยังมีแผนจะนำเครื่องบินลำตัวกว้าง อาทิ แอร์บัส A330 และโบอิ้ง 777-200 ER ไปทำการบินในเส้นทางต่างๆ ของอินเดียที่มีปริมาณการเดินทางสูง เนื่องจากปัจจุบันยังใช้เครื่องบินลำตัวแคบ รุ่นแอร์บัส A320 ทำการบินอยู่ เพราะเดิมหลายเส้นทางในอินเดีย จะทำการบินโดยสายการบินไทยสมายล์ แต่ขณะนี้การบินไทยได้รับโอนเส้นทางดังกล่าวกลับมาทำการบินแล้ว ดังนั้นหากมีดีมานด์การเดินทางเพิ่ม การบินไทยได้เตรียมความพร้อมนำเครื่องบินลำตัวกว้างไปรองรับความต้องการแล้ว

ทั้งนี้ ในส่วนของสถานการณ์ตลาดจีน ปัจจุบันยังพบว่ายังไม่ฟื้นตัวกลับมาปกติ ซึ่งเชื่อว่าอาจเกิดจากปัจจัยภายในของจีนทั้งในด้านเศรษฐกิจ ส่วนนโยบายฟรีวีซ่าให้แก่ไต้หวัน การบินไทยประเมินว่าจะส่งผลบวกในช่วงไฮซีซัน ทำให้มีการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยขณะนี้ยังอยู่ในช่วงประเมินยอดบุ๊กกิ้ง