สคร.เผยปี 66 ผลเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจ 99% สูงสุดรอบ 7 ปี

สคร.เผยปี 66 ผลเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจ 99% สูงสุดรอบ 7 ปี

สคร.เผยปี 66 ผลเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจ 99% สูงสุดรอบ 7 ปี โดยโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย – จีน โครงการก่อสร้างรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ เบิกจ่ายได้สูงสุด  

นายธิบดี วัฒนกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)เปิดเผยว่า ในปี 2566 รัฐวิสาหกิจมีการเบิกจ่ายงบลงทุนจนถึงเดือนกันยายน 2566 จำนวน 207,639 ล้านบาท หรือคิดเป็น 99% ของแผนการเบิกจ่าย

ประกอบด้วย การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่ใช้ปีบัญชีตามปีงบประมาณ (รัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ) (เดือนตุลาคม 2565 – เดือนกันยายน 2566) 34 แห่ง จำนวน 116,478 ล้านบาท หรือคิดเป็น 93%ของแผนการเบิกจ่าย และรัฐวิสาหกิจที่ใช้ปีบัญชีตามปีปฏิทิน (เดือนมกราคม 2566 – เดือนกันยายน 2566) 9 แห่ง จำนวน  91,162 ล้านบาท หรือคิดเป็น 107%ของแผนการเบิกจ่าย

นางสาวปิยวรรณ ล่ามกิจจา ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ กล่าวว่า สิ้นปีงบประมาณ 2566 รัฐวิสาหกิจปีงบประมาณมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่สำคัญที่สามารถเบิกจ่ายได้สูงกว่าแผน ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย – จีน ระยะที่ 1 (ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) และโครงการก่อสร้างรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน– ราษฎร์บูรณะ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย โครงการพัฒนาระบบส่งและจำหน่ายระยะที่ 2 ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และโครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลักครั้งที่ 9 ของการประปานครหลวง

อย่างไรก็ดี มีบางโครงการที่ผลการเบิกจ่ายไม่เป็นไปตามแผน เช่น โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระ โครงการก่อสร้างโรงงานผลิตยารังสิต ระยะที่สอง ขององค์การเภสัชกรรมและโครงการก่อสร้างปรับปรุงขยาย ของการประปาส่วนภูมิภาค

ในปีงบประมาณ 2566 ที่ผ่านมา แม้ว่ารัฐวิสาหกิจปีงบประมาณจะมีอัตราการเบิกจ่าย
งบลงทุนต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย แต่ถือเป็นอัตราการเบิกจ่ายที่สูงที่สุดในรอบ 7 ปี โดยเฉพาะการรถไฟแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย การประปานครหลวง และการท่าเรือแห่งประเทศไทย ที่สามารถเบิกจ่ายได้ถึง 100%ของกรอบงบลงทุน สำหรับอัตราการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน 9 เดือน คิดเป็น 57%ของกรอบงบลงทุน ซึ่ง สคร. จะกำกับติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อให้การเบิกจ่ายงบลงทุนในภาพรวมเป็นไปตามเป้าหมายต่อไป