กกร.มีมติ ”น้ำตาล” เป็นสินค้าควบคุม เตรียม ชงครม.เห็นชอบ 31 ต.ค.นี้

กกร.มีมติ ”น้ำตาล” เป็นสินค้าควบคุม เตรียม ชงครม.เห็นชอบ 31 ต.ค.นี้

กกร.ถกด่วนหลังสอน.ประกาศขึ้นราคาน้ำตาล เผย มีมติประกาศให้”น้ำตาล”เป็นสินค้าควบคุม พร้อมกำหนดราคาจำหน่ายหน้าโรงงาน ราคาขายปลีก และคุมเข้มส่งออกเกิน 1 ตัน ชงเสนอให้ครม.เห็นชอบ 31 ต.ค.นี้ พาณิชย์ย้ำชาวไร่อ้อยไม่กระทบ รัฐบาลดูแลเต็มที่

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมกกร.มีมติประกาศให้”น้ำตาล”เป็นสินค้าควบคุมตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เพื่อป้องกันผลกระทบกับประชาชน และทุกภาคส่วนที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบ ทั้งสินค้ากลุ่มอาหารกระป๋อง เครื่องดื่ม ขนมหวาน ที่อาจจะมีการปรับขึ้นราคา หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ได้ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานใหม่   

พร้อมทั้งกำหนดมาตรการกำกับดูแล 2 มาตรการ คือ 1.กำหนดราคาจำหน่ายหน้าโรงงานที่ กก.ละ 19 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาว และ กก.ละ 20 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ และควบคุมราคาจำหน่ายปลีก กก.ละ 24 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาว และ กก.ละ 25 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ซึ่งเท่ากับว่า น้ำตาลทรายจะยังคงจำหน่ายในราคาเดิม ไม่มีการปรับขึ้นแต่อย่างใด ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล จะมีการกำหนดราคาตามระยะทางและต้นทุนการขนส่งต่อไป

2.ควบคุมการส่งออกตั้งแต่ 1 ตัน หรือ 1,000 กก. ขึ้นไป โดยต้องขออนุญาตจากคณะอนุกรรมการที่จะจัดตั้งขึ้น มีเลขาธิการ สอน. เป็นประธาน มีรองอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นรองประธาน มีตัวแทนจาก สอน.เป็นเลขานุการ และตัวแทนกรมการค้าภายใน เป็นผู้ช่วยเลขานุการ ซึ่งจะทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการในการกำกับดูแลต่อไป เพื่อให้น้ำตาลทรายมีเพียงพอใช้ในประเทศ และไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำตาลทรายของไทย

“ มติ กกร. จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 31 ต.ค.2566 และประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เพื่อบังคับใช้ทันที”นายภูมิธรรมกล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า เมื่อน้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุมแล้ว หากมีการขายเกินราคาควบคุม ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยสินค้าและบริการมาตรา 25 จะมีความผิด มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีกักตุนจะมีความผิดตามมาตาม 30  จะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยประชาชนหากพบเห็นหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมให้ร้องเรียนสายด่วน 1569

ส่วนมติของสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ประกาศขึ้นราคาน้ำตาลทราย กิโลกรัมละ 4 บาท มีผล 28 ต.ค. 66 นั้นก็ไม่มีผลและสอน.ต้องกลับไปดำเนินการให้สอดคล้องกับมติกกร.   สำหรับเกษตรชาวไร่อ้อยจะไม่ได้รับผลกระทบ หรือถูกทอดทิ้ง ยังได้รับสิทธิประโยชน์เหมือนเดิม โดยรัฐบาลและอุตสาหกรรมจะเข้าไปดูแลอย่างเต็มที่

ก่อนหน้านี้ สอน.ได้ประกาศเมื่อวันที่ 28 ต.ค.66 โดยประกาศปรับราคาน้ำตาลทรายขาวจากเดิมกิโลกรัม (กก.) ละ 19 บาท เป็นราคา กก.ละ 23 บาท น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์จากเดิม กก.ละ 20 บาท เป็น กก. ละ 24 บาท ส่วนผลให้ราคาจำหน่ายปลีกน้ำตาลทรายขาว เพิ่มจาก กก.ละ 23 บาท เป็น กก.ละ 28 บาท และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ จากกก.ละ 24 บาท เป็นกก.ละ 29 บาท