เปิด 10 หมุดหมายท่องเที่ยว โมโนเรลน้องใหม่ 'รถไฟฟ้าสีชมพู'

เปิด 10 หมุดหมายท่องเที่ยว โมโนเรลน้องใหม่ 'รถไฟฟ้าสีชมพู'

ผู้โดยสารโปรดทราบ ! 18 ธ.ค.นี้ เปิดบริการ "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" เช็คอิน 10 หมุดหมายการท่องเที่ยว ตลอดระยะทาง 34.50 กิโลเมตร ช่วงแคราย - มีนบุรี

โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (พีพีพี) โดยมีคู่สัญญา คือ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทาน ซึ่งสถานะโครงการในปัจจุบันมีความคืบหน้าแล้วกว่า 98.37% โดยเอกชนคู่สัญญาอยู่ระหว่างทดสอบรับบเดินรถ

อย่างไรก็ดี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางราง (ขร.) โดยนายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ได้ลงพื้นที่เช็คความพร้อมก่อนเปิดให้บริการประชาชนเต็มรูปแบบ ในวันที่ 18 ธ.ค.2566 โดยพบว่า รถไฟฟ้าสายนี้ภาพรวมมีความพร้อมให้บริการแล้ว และผู้รับจ้างจะทยอยคืนพื้นผิวจราจรตลอดแนวเส้นทาง เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเดินทางได้สะดวกปลอดภัย 

ทั้งนี้ รฟม. ได้เร่งรัดผู้รับจ้างในการเปิดให้บริการเร็วขึันจากเดิมเดือน มิ.ย.2567 เบื้องต้นผู้รับจ้างคาดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ในวันที่ 18 ธ.ค.2566 โดยให้บริการในช่วง 06.00 – 24.00 น. อย่างไรก็ตาม รฟม. จะต้องตรวจสอบงานและความปลอดภัยให้เป็นไปตามสัญญาก่อนเปิดให้บริการต่อไป

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีชมพู เป็นรถไฟฟ้าโมโนเรลสายที่สองของไทย ถัดจากรถไฟฟ้าสายสีเหลือง มีแนวเส้นทางเริ่มจากศูนย์ราชการนนทบุรี วิ่งผ่านถนนสำคัญหลายเส้น ได้แก่ ถนนรัตนาธิเบศร์ ถนนติวานนท์ ถนนแจ้งวัฒนะ ถนนรามอินทรา และถนนสีหบุรานุกิจ จนถึงมีนบุรี รวมระยะทาง 34.50 กิโลเมตร 30 สถานี มีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่น ได้แก่ สายสีเชียว สายสีแดง สายสีม่วง

ขณะเดียวกันตลอดแนวเส้นทางยังพบว่าสามารถเชื่อมต่อการเดินทางไปยังสถานที่สำคัญต่างๆ ของประเทศไทยโดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยว ที่รถไฟฟ้าสายนี้วิ่งผ่านและจะสร้างความสะดวกสบายแก่นักท่องเที่ยว ใน 10 หมุดหมาย ประกอบด้วย

สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี

ตั้งอยู่บนตำบลบางกระสอ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี เป็นสถานีเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าถึง 2 สาย ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วง (สายฉลองรัชธรรม) บางซื่อ-บางใหญ่ และรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล อีกทั้งยังเชื่อมต่อแหล่งท่องเที่ยวในย่านนนทบุรีอย่าง ศูนย์การค้าเอสพลานาด งามวงศ์วาน-แคราย

สถานีกรมชลประทาน

ตั้งอยู่บน ตำบลบางตลาด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยเป็นสถานีที่สามารถเดินทางไปยังวัดชลประทานรังสฤษดิ์ พระอารามหลวง นนทบุรี (หลวงพ่อปัญญา)

สถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด

ตั้งอยู่บน ตำบลปากเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เชื่อมต่อกับเรือด่วนเจ้าพระยา ท่าปากเกร็ด ที่สามารถข้ามฝั่งไปท่องเที่ยวยังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอย่างเกาะเกร็ด

สถานีแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28

ตั้งอยู่บน ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยสถานีนี้สามารถเชื่อมต่อการเดินทางอย่างสะดวกไปยังห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ

สถานีศรีรัช

ตั้งอยู่บน ตำบลคลองเกลือ อำเภแปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี สามารถเดินทางไปยังศูนย์จัดประชุมขนาดใหญ่ของเมืองไทย อย่างศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี (IMPACT) โดยในอนาคตจะมีการพัฒนารถไฟฟ้าโมโนเรลเชื่อมต่อการเดินทางโดยตรงเข้าด้านในพื้นที่เมืองทองธานี

สถานีหลักสี่

ตั้งอยู่บน แขวงตลาดบางเขต เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต และใกล้กับศูนย์การค้าไอทีสแควร์ หลักสี่

สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ

ตั้งอยู่บนแขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และนับเป็นสถานีที่สามารถเดินเชื่อมไปเที่ยวยังวัดพระศรีมหาธาตุ

สถานีวงแหวนรามอินทรา

ตั้งอยู่บน แขวงคันนายาว เขตคันนายาว กรุงเทพฯ ถัดจากถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก ใกล้ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ และ The Promenade

สถานีนพรัตน์

ตั้งอยู่บน แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ อยู่ใกล้โรงพยาบาลนพรัตน์ และสามารถเชื่อมต่อการเดินทางไปยังสวนสนุกชื่อดังของประเทศอย่าง สยามอะเมซิ่งพาร์ค

สถานีตลาดมีนบุรี

ตั้งอยู่บน แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ สามารถเดินทางเชื่อมต่อไปยังแหล่งช็อปปิ้งอย่างตลาดนัดจตุจักร 2

นอกจากนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ยังมีจุดเชื่อมต่อกับโครงข่ายรถไฟฟ้าสายสีอื่นๆ ถึง 6 สาย ไม่ว่าจะเป็น

1. รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม หรือรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี

2. รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี

3. รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต ที่สถานีหลักสี่

4. รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่สถานวัดพระศรีมหาธาตุ

5. รถไฟฟ้าสายสีเทา ที่สถานีวัชรพล

6. รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีปลายทางอย่างสถานีมีนบุรี