เสนาฯ ขอรัฐหั่นดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้าน!!

ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นหลังจากได้รับปัจจัยบวกจากการมีรัฐบาลใหม่เข้ามา เริ่มมีมาตรการระยะสั้นออกมาช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน

กรรมการผู้จัดการ บมจ. เสนาดีเวลลอปเม้นท์ เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ระบุ ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นหลังจากได้รับปัจจัยบวกจากการมีรัฐบาลใหม่เข้ามา เริ่มมีมาตรการระยะสั้นออกมาช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน เช่น ลดค่าไฟ แต่ยังขาดมาตรการระยะกลางและยาวที่เข้ามาช่วยในการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคอสังหาฯเป็นปัจจัยสี่

สำหรับปัจจัยลบกับตลาดอสังหาฯ มาจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นทั้งค่าก่อสร้าง ค่าแรง รวมถึงต้นทุนด้านดอกเบี้ยทั้งฝั่งผู้ประกอบการและผู้ซื้อ และที่สำคัญคือการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการยากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ไม่มีอะไรจะมากระตุ้นเศรษฐกิจได้ดี เท่ากับเศรษฐดี เพราะช่วงเศรษฐดีไม่จำเป็นต้องมีมาตรการอะไรมากระตุ้นคนก็ซื้อบ้าน เพราะทุกคนอยากมีบ้านเป็นของตนเอง ดังนั้น ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจของประเทศยังไม่สามารถที่ดีขึ้นได้อย่างรวดเร็ว มาตรการที่อยากให้ภาครัฐทำในระยะยาวคือทำอย่างไรให้คนไทยมีรายได้ที่มากขึ้นซึ่งยังเป็นเรื่องยาก ส่วนในระยะสั้นที่อยากจะเห็นคือการดูแลเรื่องอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านที่สูงทำให้กำลังซื้อลดลง

 เดินหน้าบ้านร่วมทางฝัน บริจาคกำไรช่วยสังคม

สำหรับการดำเนินงานของมูลนิธิฯ ผ่านโครงการบ้านร่วมทางฝัน ล่าสุดดำเนินการมาถึงโครงการที่ 6 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 เป็นเวลากว่า 20 ปี วัตถุประสงค์และเป้าหมายที่จะพัฒนาโครงการเพื่อเป็นการตอบแทนสังคม โดยนำกำไรทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่าย สนับสนุนและช่วยเหลือโรงพยาบาลภาครัฐ เพื่อพัฒนาชีวิตผู้ที่เข้ามาทำการรักษาให้ดีขึ้น

โดยโครงการบ้านร่วมทางฝัน 6 ตั้งอยู่ติดถนน ทางคู่ขนานถนนบรมราชนนี (ขาเข้า) เป็นโครงการล่าสุด ที่จะนำกำไรทั้งหมดมอบให้โรงพยาบาลวชิรพยาบาล เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางการแพทย์ เพื่อยกระดับการรักษาผู้ป่วย และลดความเหลื่อมล้ำให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืน  และเพิ่มโอกาสให้กับผู้ที่มารักษาได้อย่างทั่วถึงและทันท่วงที