“กฤษฎา”สั่งออมสินตั้งเอเอ็มอีรับบริหารหนี้เสียครัวเรือน

“กฤษฎา”สั่งออมสินตั้งเอเอ็มอีรับบริหารหนี้เสียครัวเรือน

“กฤษฎา”สั่งออมสินตั้งเอเอ็มอีรับบริหารหนี้เสีย หวังช่วยลดปัญหาหนี้ครัวเรือนของประเทศ ระบุ เป็นแนวทางที่เคยทำมาแล้วเมื่อปี 40 โดยที่รัฐบาลไม่ต้องเข้าไปสนับสนุนค่าบริการเพิ่มเติม

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า รัฐบาลมีแผนรวมหนี้เสียของแบงก์รัฐมาไว้ที่ธนาคารออมสิน เพื่อทำหน้าที่เป็นแกนกลางในการดูแลหนี้เสียของประชาชนให้ลดลง ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน โดยในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2566 หนี้ครัวเรือนอยู่ที่ระดับ 90.7% ส่วนลูกหนี้ที่ดีนั้น ได้มอบให้แบงก์รัฐไปช่วยดูแลผ่านการลดอกเบี้ยเงินกู้ เพื่อตัดเงินต้นมากขึ้น เสียดอกเบี้ยน้อยลง ทำให้มูลหนี้ลดลงได้อย่างรวดเร็ว

“เราจะให้ออมสินเป็นผู้รวมหนี้ลักษณะการทำงานของบริษัทบริหารสินทรัพย์ (เอเอ็มซี) โดยให้แบงก์รัฐอื่นเข้ามาขายหนี้ให้ ซึ่งออมสินจะเป็นผู้ออกตั๋วแลกเงินให้กับธนาคารที่เอาหนี้เข้ามา และจากนั้นออมสินจะเป็นผู้บริหาร ซึ่งหากบริหารแก้หนี้ได้เท่าใด ก็จะนำไปหักกับตั๋วเงิน และนำวงเงินที่แก้หนี้ได้คืนให้กับแบงก์นั้นๆ โดยออมสินจะไม่มีการคิดค่าธรรมเนียมในการบริหารใดๆ”

ทั้งนี้ แนวทางการบริหารจัดการหนี้เช่นนี้ เคยทำมาแล้วเมื่อปี 2540- 2544 โดยที่รัฐบาลไม่ต้องเข้าไปสนับสนุนค่าบริการเพิ่มเติม เนื่องจาก สามารถใช้หลักการเอเอ็มซี บริหารจัดการได้เลย ซึ่งได้มอบนโยบายให้ออมสินแล้วในเบื้องต้น โดยให้ออมสินไปพิจารณารายละเอียดแนวทางการดำเนินการ และจะกลับมาหารือร่วมกันอีกครั้ง

“แนวทางการดำเนินการดังกล่าว จะช่วยลดภาระหนี้สินให้กับประชาชน กรณีลูกหนี้ดีก็จะได้รับการลดเงินต้น หมดภาระหนี้สินได้เร็วขึ้น ขณะที่ ลูกหนี้ที่เป็นหนี้เสีย ก็จะได้รับการแก้ไขปัญหาหนี้เสียได้เร็วขึ้นด้วยเช่นกัน”