ม.หอการค้าไทย แนะแจก ‘เงินดิจิทัล’ เฉพาะกลุ่ม

นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทของรัฐบาลที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และคัดค้านในประเด็นของแหล่งที่มาของเงิน เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทยต้องกู้เงินมาทำนโยบายต่างๆ ปัจจุบันหนี้สาธารณะอยู่ที่  60% ต่อจีดีพี และมีงบประมาณขาดดุลเกือบ 7 แสนล้านบาท

อธิการบดีและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย ธนวรรธน์ พลวิชัย ระบุ นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทของรัฐบาล ที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และคัดค้านในประเด็นของแหล่งที่มาของเงิน เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทยต้องกู้เงินมาทำนโยบายต่างๆ ปัจจุบันหนี้สาธารณะอยู่ที่  60% ต่อจีดีพี และมีงบประมาณขาดดุลเกือบ 7 แสนล้านบาท จึงมีคำถามว่าทำไมจึงไม่ใช้เงิน 5.6 แสนล้านบาท จากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตให้คุ้มค่า ทำไมจึงต้องแจกทุกคนไม่แจกเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย 

ดังนั้นจึงมีกระแสที่เสนอแนะต่อรัฐบาลว่าควรแจกเฉพาะกลุ่มมากกว่า ซึ่งคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.มีข้อเสนอแนะว่าหากแจกเพียง 40 ล้านคน เป็นผู้มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท ตามข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ซึ่งการแจกเฉพาะคนกลุ่มนี้น่าจะเพียงพอ และเป็นประโยชน์ทำให้เกิดการหมุนเวียนของเงินในท้องถิ่นจากการใช้จ่ายที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ซึ่งกลุ่มนี้จะทำให้เกิดการหมุนเวียนระบบเศรษฐกิจที่ดี 

ส่วนเงินที่เหลือ 1.6 แสนล้านบาท นำไปใช้แก้ปัญหาอื่นๆ ดีกว่าหรือไม่ เช่น สร้างแหล่งน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาเอลนีโญ สร้างโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคม โรงพยาบาลเพื่อเพิ่มสวัสดิการให้ประชาชนในพื้นที่ยากจน ดังนั้น มองว่านโยบายการแจกเงินดิจิทัลจะต้องใช้ให้คุ้มค่าที่สุด หากแจกเฉพาะกลุ่มจะเป็นประโยชน์มากขึ้น และนำเงินส่วนที่เหลือไปใช้ในด้านอื่นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นแนวทางที่น่าจะยอมรับได้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์