ประชาชนหวั่น ‘สงคราม’ ดันราคาน้ำมันพุ่ง

การสู้รบระหว่างอิสราเอล กับกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ นอกจากเกิดการสูญเสียพลเรือน และแรงงานไทยเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้แล้ว อีกหนึ่งประเด็นที่ต้องจับตาคือ ผลกระทบในเชิงเศรษฐกิจเนื่องจากสมรภูมิการรบอยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลางที่เป็นผู้ส่งออกน้ำมันสำคัญของโลก

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนบอกว่า รู้สึกกังวลกับสงคราม ห่วงแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ที่อิสราเอล มองว่าสถานการณ์ที่อาจยืดเยื้อจะส่งผลกระทบกับราคาน้ำมันโลกที่จะปรับตัวสูงขึ้นอีก ทำให้ต้นทุนสินค้าอุปโภคบริโภคแพงขึ้น ประชาชนต้องแบกรับภาระค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันสูงอยู่แล้ว อยากให้ภาครัฐเร่งดูแลแก้ไขปัญหาบรรเทาผลกระทบประชาชน

ด้านกระทรวงพลังงาน ระบุว่าได้ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง เพื่อประเมิน และเตรียมความพร้อมหากเกิดสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้น โดยเตรียมความพร้อมด้านปริมาณสำรองพลังงาน โดยปัจจุบันไทยมีน้ำมันเชื้อเพลิงสำรองใช้ได้กว่า 2 เดือน 

ทั้งนี้ หากสถานการณ์มีความยืดเยื้อ และรุนแรงขึ้น สิ่งที่น่ากังวลที่สุดจะเป็นเรื่องของราคาพลังงานโลก เนื่องจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ที่เป็นผู้ผลิต และส่งออกพลังงานรายใหญ่ของโลก อาจทำให้ราคาพลังงานสูงขึ้นได้ แม้ว่าในปัจจุบันราคาน้ำมันจะยังคงแกว่งตัวในช่วงแคบๆ แต่ยังคงต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด

 

 

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์