'กรมเจ้าท่า' ดันท่องเที่ยวทางน้ำ ตรวจท่าเรืออันดามันรับไฮซีซั่น

'กรมเจ้าท่า' ดันท่องเที่ยวทางน้ำ ตรวจท่าเรืออันดามันรับไฮซีซั่น

"กรมเจ้าท่า" ขานรับนโยบายรัฐบาล ดันท่องเที่ยวทางน้ำ ลุยตรวจท่าเรือภาคใต้ 6 จังหวัดอันดามันเตรียมรับไฮซีซั่น

นายประเวศน์ สุภาชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 กรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐบาลในการสนับสนุนการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนโยบายวีซ่าฟรี สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน และคาซัคสถาน เพื่อสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศนั้น สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 ได้ขานรับนโยบายดังกล่าว โดยได้สั่งการไปยังสำนักภูมิภาคสาขาฯ เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งในส่วนของบุคลากร ท่าเทียบเรือต่างๆ สิ่งอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยในทุกมิติ

นอกจากนี้ ให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวดในการตรวจตรา ควบคุม กำกับดูแลท่าเทียบเรือ การตรวจสอบใบอนุญาตใช้เรือ ประกาศนียบัตรคนประจำเรือ และการบังคับใช้ระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเดินเรือโดยเคร่งครัด เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ในกลุ่มจังหวัดอันดามัน 6 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดภูเก็ต กระบี่ ระนอง พังงา สตูล และตรัง ซึ่งล้วนเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงามขึ้นชื่อระดับโลก

\'กรมเจ้าท่า\' ดันท่องเที่ยวทางน้ำ ตรวจท่าเรืออันดามันรับไฮซีซั่น

อีกทั้งเมื่อวันที่ 7 - 8 ต.ค.ที่ผ่านมา ตนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงตรวจพื้นที่บริเวณท่าเทียบเรือต่างๆ เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยและมาตรการด้านความปลอดภัยในการเดินเรือ เส้นทางการสัญจรทางน้ำ การบริหารจัดการท่าเทียบเรือ การให้ความช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุอุบัติภัยทางน้ำ พร้อมทั้งรับฟังปัญหาอุปสรรคจากเจ้าของกิจการท่าเรือ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการขนส่งทางน้ำให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ ปัจจุบันปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางผ่านท่าเรือในสังกัดสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 9 ต.ค. 2566 พบว่า ผู้โดยสารรวม 9.1 ล้านคน แบ่งเป็น ขาเข้า 4.6 ล้านคน และขาออก 4.5 ล้านคน หากแบ่งแต่ละท่าเรือ พบว่า ท่าเรือจังหวัดตรัง ขาเข้า จำนวน 5.2 หมื่นคน ขาออก 5.2 หมื่นคน, ภูเก็ต ขาเข้า 2 ล้านคน ขาออก 2 ล้านคน, กระบี่ ขาเข้า 1.8 ล้านคน ขาออก 1.8 ล้านคน, ระนอง ขาเข้า 1.7 แสนคน ขาออก 1.6 แสนคน, พังงา ขาเข้า 1.1 แสนคน ขาออก 1.1 แสนคน และสตูล ขาเข้า 3.8 แสนคน ขาออก 3.8 แสนคน

\'กรมเจ้าท่า\' ดันท่องเที่ยวทางน้ำ ตรวจท่าเรืออันดามันรับไฮซีซั่น

ส่วนจำนวนเที่ยวเรือที่ผ่านท่าทั้ง 6 จังหวัด รวม 4.1 แสนเที่ยว แบ่งเป็น ขาเข้า 2.1 แสนเที่ยว และขาออก 2 แสนเที่ยว โดยหากแบ่งแต่ละท่าเรือ พบว่า ท่าเรือจังหวัดตรัง ขาเข้า จำนวน 1.9 พันเที่ยว ขาออก 1.9 พันเที่ยว, ภูเก็ต ขาเข้า 7.1 หมื่นเที่ยว ขาออก 7.1 หมื่นเที่ยว, กระบี่ ขาเข้า 1 แสนเที่ยว ขาออก 1 แสนเที่ยว, ระนอง ขาเข้า 1.8 หมื่นเที่ยว ขาออก 1.8 หมื่นเที่ยว, พังงา ขาเข้า 4.4 พันเที่ยว ขาออก 4.4 พันเที่ยว และสตูล ขาเข้า 1 หมื่นเที่ยว ขาออก 9.4 พันเที่ยว