เปิดลงทะเบียน ‘ดิจิทัล วอลเล็ต’ เดือนพ.ย.นี้ ให้ร้านค้าเริ่มลงทะเบียนก่อน

เปิดลงทะเบียน ‘ดิจิทัล วอลเล็ต’ เดือนพ.ย.นี้  ให้ร้านค้าเริ่มลงทะเบียนก่อน

คลังเล็งเปิดลงทะเบียนเงินดิจิทัลเดือนพ.ย.นี้ ให้ร้านค้าลงทะเบียนก่อน ส่วนประชาชนรอหลักเกณฑ์ "จุลพันธ์" ยันรัฐบาลไม่มีความคิดขายหุ้นรัฐวิสาหกิจเอาเงินมาใช้ในโครงการ แต่ขั้นแรกจะใช้การเกลี่ยวงเงินจากการจัดทำงบฯ ปี 67 ก่อน มั่นใจกระตุ้นเศรษฐกิจได้

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าในเรื่องการลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงินคนละ 10,000 บาท ว่าในส่วนของการลงทะเบียนในการเข้าร่วมโครงการถือว่ามีความจำเป็นเพราะการลงทะเบียนในส่วนของประชาชนการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการจะเกี่ยวกับการรับเงินผ่านระบบธนาคาร

ที่ปัจจุบันต้องใช้ระบบยืนยันตัวตน (KYC) ซึ่งในส่วนของประชาชนนั้นมีฐานข้อมูลเดิมที่อยู่ในระบบที่มีการลงทะเบียนผ่านโครงการคนละครึ่ง หรือโครงการที่ผ่านมาในรัฐบาลที่ผ่านมา ที่มีฐานข้อมูลประมาณ 40 ล้านคน ซึ่งก็จะมีการนำมาใช้ในโครงการนี้ด้วยบางส่วนแต่การลงทะเบียนใหม่ถือว่าเป็นการยืนยันสิทธิของประชาชนที่จะเข้าร่วมโครงการ

 

เมื่อถามว่าการลงทะเบียนในโครงการนี้เกี่ยวข้องกับการลดจำนวนโครงการเพื่อไม่ให้โครงการต้องใช้เงินมากถึง 5.6 แสนล้านบาท ใช่หรือไม่ รมช.คลัง บอกว่าไม่เกี่ยวกันเนื่องจากเมื่อมีการเดินหน้าโครงการนี้แล้วรัฐบาลก็ต้องหาแหล่งเงินมาเพื่อรองรับโครงการอยู่แล้วโดยไม่ได้รอว่าจะมีจำนวนการลงทะเบียนจำนวนเท่าไร

สำหรับช่วงเวลาที่จะเปิดให้มีการลงทะเบียนเมื่อไหร่ รมช.คลัง กล่าวว่าในเดือนพ.ย.นี้จะเริ่มเปิดให้มีการลงทะเบียนในส่วนร้านค้าที่จะเข้าสู่โครงการก่อน ส่วนประชาชนจะมีการให้ลงทะเบียนในช่วงต่อไป แต่หลักเกณฑ์ทั้งหมดนั้นรัฐบาลจะมีความชัดเจนภายในเดือนต.ค.นี้

สำหรับแหล่งเงินที่กระทรวงการคลัง จะนำมาใช้ในโครงการนี้ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนจะต้องรอการประชุมคณะอนุกรรมการในสัปดาห์ต่อๆ ไป อย่างไรก็ตามยืนยันว่ากระทรวงการคลังไม่มีแนวคิดที่จะขายหุ้นของรัฐวิสาหกิจ หรือลดสัดส่วนการถือหุ้นในรัฐวิสาหกิจลง โดยการขายหุ้นออกมากเพื่อนำเงินมาใช้ในโครงการนี้อย่างแน่นอน

โดยเบื้องต้นทางเลือกแรกที่รัฐบาลจะใช้คือ การเกลี่ยงบประมาณ และปรับลดงบประมาณที่ไม่จำเป็นในหน่วยงานราชการต่างๆ ซึ่งขณะนี้

สำนักงบประมาณกำลังอยู่ระหว่างกลั่นกรองโครงการ และงบประมาณต่างๆ เสนอเข้าสู่การประชุมของ ครม.ซึ่งเมื่อกลั่นกรองแล้วเสร็จ ก็จะสามารถรู้ว่ารัฐบาลมีวงเงินอยู่เท่าไร ที่จะนำมาใช้ตามโครงการนี้ของรัฐบาล

"มั่นใจว่าโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เนื่องจากโครงการนี้มีการออกแบบให้มีเงินหมุนเวียนมากกว่าปกติ และจะมีโครงการต่อเนื่องจากการกระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งนี้"

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์