“เศรษฐา” เปิดประชุมเงินดิจิทัลนัดแรก ตั้ง “จุลพันธ์” ประธานคณะอนุกรรมการ

“เศรษฐา” เปิดประชุมเงินดิจิทัลนัดแรก ตั้ง “จุลพันธ์” ประธานคณะอนุกรรมการ

นายกฯ ถกเร็ว ประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต นัดแรกแค่ 30 นาที เผยตั้ง “จุลพันธ์” รมช.คลัง ประธานคณะอนุกรรมการ ขับเคลื่อนโครงการ คงเป้าเริ่มใช้งานได้ในวันที่ 1 ก.พ.2567 ย้ำดำเนินงานอย่างรอบคอบ ตามกรอบวินัยการเงินการคลัง

วันนี้ (5 ต.ค.66) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เมื่อเวลา 13.00 น. ซึ่งถือเป็นการประชุมนัดแรก โดยใช้เวลาการประชุมสั้นๆ เพียงแค่ 30 นาทีเท่านั้น

อย่างไรก็ดีภายหลังการประชุม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ โดยระบุเพียงว่า ได้มอบหมายให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้ให้ข้อมูลรายละเอียดของนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ทั้งหมด

ด้าน นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าในการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท นัดแรกครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ต้องการให้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดเพราะต้องการให้การสื่อสารออกไปอย่างถูกต้อง เนื่องจากนโยบายนี้มีรายละเอียดค่อนข้างมาก

โดยในการประชุมครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายการทำงานเพื่อผลักดันนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โดยยังคงเป้าหมายเอาไว้ว่าจะต้องผลักดันออกมาให้ได้ภายในวันที่ 1 ก.พ.2567

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดการประชุมว่า ตามที่ได้แถลงนโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ต่อรัฐสภา ในฐานะนายกฯ และประธานที่ประชุมวันนี้ จะได้ดำเนินการให้เป็นรูปธรรม เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อขับเคลื่อนโครงการให้สำเร็จ 

โดยขอให้ทุกคนร่วมกันดำเนินงานอย่างรอบคอบ ระมัดระวัง ให้เป็นไปตามกรอบวินัยการเงิน และการคลัง และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะทุกคนในที่นี้มาจากทุกภาคส่วน เป็นผู้ที่ถูกคัดสรรมาแล้วว่าจะเป็นผู้มีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้น ได้ในโครงการนี้

“เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พูดคุยในวงกว้าง เป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้เห็นว่าจำเป็นต้องทำ ทุกคนในที่นี้เป็นตัวแทนผู้ทรงคุณวุฒิ จึงอยากให้มีการเสนอข้อเสนอแนะ นำมาถกกันให้ดี ให้ละเอียด เพื่อหาสรุปในที่ประชุมนี้ให้ได้ อะไรที่ไม่ได้ถก ไม่ได้พูดกัน หรือมีข้อตกลงที่ขัดแย้งกัน ขอให้พูดคุยกันในคณะกรรมการ เพื่อจะหาทางออกที่สมบูรณ์ให้ได้ อย่าให้สาธารณชนมีความสับสนเพราะนโยบายนี้เป็นนโยบายหลักของรัฐบาล นายกฯ ในฐานะประธานกรรมการมีความตั้งใจ” 

ทั้งนี้ เมื่อมีข้อสรุปแล้วขอให้คณะกรรมการพิจารณานำไปปรับใช้ให้เหมาะสม เพราะนโยบายนี้จะช่วยสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้กับประเทศชาติ และประชาชนอย่างมหาศาล ส่วนการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเรื่องพื้นที่ นายกฯ ยินดีรับฟังความคิดเห็น เพราะอยากทำให้นโยบายนี้เกิดขึ้นได้จริง 

นายชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในที่ประชุมได้มีการหารือเพื่อให้มีการกำหนดกรอบการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านDigital Wallet ในหลายประเด็น เช่น ขอบเขตโครงการ แหล่งเงินการดำเนินโครงการ ระยะเวลาการดำเนินโครงการ การจัดการข้อมูลภายใต้โครงการ 

ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวย้ำว่า การดำเนินการโครงการดังกล่าวจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวังรอบคอบ รวมทั้งคำนึงถึงวินัยการเงินการคลัง 

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานคณะอนุกรรมการดังกล่าว เพื่อพิจารณารายละเอียดในประเด็นต่างๆ และเสนอให้คณะกรรมการนโยบายฯ พิจารณาเห็นชอบโดยเร็วต่อไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์