”ธรรมนัส“จ่อเรียก 2 บริษัทท่อส่งน้ำอีอีซีเคลียร์ปัญหาส่งมอบท่อจันทร์นี้

”ธรรมนัส“จ่อเรียก 2 บริษัทท่อส่งน้ำอีอีซีเคลียร์ปัญหาส่งมอบท่อจันทร์นี้

นายกฯ เรียกประชุมแก้ปัญหาสัมปทานน้ำเขตเศรษฐกิจอีอีซี ”ธรรมนัส“ เผยจ่อเรียก 2 บริษัทท่อส่งน้ำคุยจันทร์นี้ ลั่นรัฐบาลนี้ต้องไม่แยกกันทำงาน

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการประชุมกับนายกฯ  ที่กระทรวงการคลัง เพื่อคุยแนวทางแก้ไขการบริหารจัดการน้ำภาคอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกว่า หรือ อีอีซี จังหวัดชลบุรี และจังหวัดระยองว่า กรมชลประทานถือเป็นแม่งานดูแลเรื่องน้ำ โดยจะทำงานร่วมกับภาคเอกชน เพื่อหามาตรการที่จะต้องเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุนว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องบริหารจัดการน้ำ

“เราต้องทำให้มั่นใจว่านักลงทุนจะเชื่อมั่นในการบริหารจัดการน้ำ และเพิ่มศักยภาพในการผลิตผลิตน้ำต่อภาคอุตสาหกรรม รองรับกับการเปิดตัวอุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคตะวันออก”

ร้อยเอกธรรมนัสยอมรับว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาไม่ได้เกิดการบูรณาการร่วมกัน ซึ่งการหารือวันนี้ ได้เรียกกรมทรัพยากรน้ำบาดาล และกรมชลประทานมาวางแผนบูรณาการ และได้เชิญตัวแทนบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ และบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่รับสัมปทานน้ำในภาคตะวันออก มาพูดคุย ไม่ใช่คิดว่าจะส่งน้ำก็จะส่ง ต่างฝ่ายต่างแยกกันทำงาน

ส่วนปัญหาของทั้ง 2 บริษัท นายกรัฐมนตรี จะดูแลและสั่งการเรื่องนี้ ให้กรมชลประทาน เป็นแม่งาน ดูแล ไม่เช่นนั้นจะแก้ไขปัญหาไม่ได้ และวันจันทร์นี้ (9 ต.ค.) จะนัดประชุมต่อ ขณะเดียวกันจะเรียก 2 บริษัทนี้มาพูดคุยนอกรอบด้วย ซึ่งเร็วสุดอาจจะเป็นในวันพรุ่งนี้ (3 ต.ค.)

ร้อยเอกธรรมนัส ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า  ปัจจุบันบริษัทวงศ์สยาม มีท่อส่งน้ำ และบริษัทบริษัทอีสท์ วอเตอร์ ก็มีอยู่ แต่ไม่มีเจ้าภาพในการจัดการ แต่หลังจากนี้จะต้องมีตัวกลางคอยสั่งการ ซึ่งที่ผ่านมาต่างคนต่างทำงาน รัฐบาลนี้ย้ำว่าจะบูรณาการการทำงานไม่ให้เกิดปัญหาการแยกกันทำงานขณะเดียวกัน ก็ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา  เพราะถือเป็นมารยาท ไม่ขอวิจารณ์ว่าที่ผ่านมาติดขัดตรงไหน ส่วนเรื่องที่กรมธนารักษ์เป็นคู่สัญญากับบริษัท วงศ์สยาม จะทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งกันหรือไม่นั้น ร้อยเอกธรรมนัสยังกล่าวอีกว่า “ ก็ต้องมาคุยกับผม”