“เศรษฐา”รับเรียก “ผู้ว่าแบงก์ชาติ” ชี้จะคุยทุกเรื่อง รวมเรื่อง ‘ดอกเบี้ย’

“เศรษฐา”รับเรียก “ผู้ว่าแบงก์ชาติ” ชี้จะคุยทุกเรื่อง รวมเรื่อง ‘ดอกเบี้ย’

“เศรษฐา”ตอบเรื่องการเรียก “เศรษฐพุฒิ” พบจริง ชี้คุยทั่วไป และคุยทุกเรื่อง รวมเรื่องการขึ้นดอกเบี้ย “จุลพันธ์” เผยรัฐบาล - ธปท.ทำงานร่วมกันได้ไร้ปัญหา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ตอบคำถามผู้สื่อข่าวก่อนเข้าร่วมงานเปิดการจัดทำงบประมาณรายจ่ายปี 2567 ณ เมืองทองธานี จ.นนทบุรี วันนี้ (2 ต.ค.) ว่า ในการพูดคุยกับดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วันนี่เป็นการพูดคุยกับธรรมดา คุยทั่วไป 

“เศรษฐา”รับเรียก “ผู้ว่าแบงก์ชาติ” ชี้จะคุยทุกเรื่อง รวมเรื่อง ‘ดอกเบี้ย’

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้เกี่ยวกับการที่ ธปท.ปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่? นายกฯย้ำว่า

 “ก็คุยทุกเรื่องครับ คุยทุกเรื่อง”นายเศรษฐา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายกฯและรมว.คลังมีกำหนดการพบหารือกับ ผู้ว่าการ ธปท.ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ เวลา 12.30 น. 

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลังกล่าวว่าปัจจุบันการทำงานร่วมกันระหว่างรัฐบาลกับ ธปท.ไม่มีปัญหา สามารถทำงานร่วมกันได้ และท่านนายกรัฐมนตรี และ ผู้ว่าฯธ.ป.ท.ก็เคยมีการพบกันแล้วก่อนหน้านี้ ในการการือที่พรรคเพื่อไทยก่อนที่นายกฯจะเข้ามาบริหารงาน 

 

ส่วนเรื่องข้อเสนอเรื่องการพักหนี้เกษตรกรของรัฐบาลที่ธปท.เสนอความเห็นเข้ามาหลายอย่างเช่นการพักหนี้ให้พักแค่ปีเดียว รัฐบาลก็ได้ทำในแนวทางนั้น เพราะว่ารัฐบาลก็พักหนี้1ปี แล้วมีการประเมินผลที่ออกมา โดยยืนยันว่าในเรื่องการพักหนี้นั้นแนวทางของรัฐบาล และ ธปท.มีการสอดคล้องกัน เพราะว่าคนของ ธปท.จากสถาบันป๋วยอึ๊งภากรณ์ ได้เข้ามาทำงานร่บมกับรัฐบาลในการออกแบบนโยบายแต่ต้น 

 

สำหรับการประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอรายชื่อและองค์ประกอบของคณะกรรมการขับเคขื่อนนโยบายดิจิทัลวอลเลตเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.เพื่อเริ่มขับเคลื่อนโครงการนี้ โดยมั่นใจว่าประชาชนจะใช้ได้ทันในเดือน ก.พ.ปีหน้าตามนโยบายรัฐบาล