สหรัฐจ่อ"ชัตดาวน์"พรุ่งนี้ 1 ต.ค. หลังรีพับลิกันคว่ำร่างงบประมาณ

สหรัฐจ่อ"ชัตดาวน์"พรุ่งนี้ 1 ต.ค. หลังรีพับลิกันคว่ำร่างงบประมาณ

รีพับลิกันไม่ขอประนีประนอม คว่ำโหวตร่างงบประมาณในสภาล่าง ฉุดสหรัฐเข้าใกล้ภาวะชัตดาวน์ทางการเงิน 1 ต.ค. นี้

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งมีสมาชิกส่วนใหญ่นำโดยพรรครีพับลิกัน มีมติ 232 ต่อ 198 เสียง ลงมติ "คัดค้าน" ร่างงบประมาณที่เสนอเข้าสู่การประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แม้ว่าจะเป็นร่างฯ ที่มาจากการนำเสนอของแกนนำฝั่งรีพับลิกันเองก็ตาม ส่งผลให้สหรัฐจ่อเข้าใกล้ภาวะชัตดาวน์ทางการคลังเข้าไปทุกที หากสภาคองเกรสยังไม่สามารถตกลงร่างงบประมาณรายจ่ายได้ทันสิ้นเดือน ก.ย. 

ทั้งนี้ แกนนำพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนฯ ได้เสนอร่างงบประมาณชั่วคราวเพื่อต่อเวลาไปอีก 30 วัน ให้รัฐบาลกลางยังมีงบประมาณส่วนหนึ่งสำหรับการใช้จ่ายที่จำเป็น เช่น การจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้างถึงราว 4 ล้านคน และโครงการวิจัยต่างๆ ไปจนถึงอุทยานแห่งชาติบางแห่งที่อาจต้องปิดตัวชั่วคราว ขณะที่กระทรวงการคลังเตือนว่า การชัตดาวน์อาจกระทบต่อธุรกิจรายย่อยจำนวนมาก รวมถึงอาจชะลอการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่หลายโครงการ

ทว่าถึงแม้หากร่างฯ ดังกล่าวจะผ่านสภาล่างไปได้ ก็อาจจะไม่ผ่านในขั้นวุฒิสภาที่พรรคเดโมแครตครองเสียงส่วนใหญ่ เพราะมีการหั่นงบประมาณอย่างหนักในหลายด้านพร้อมข้อจำกัดมากขึ้นเรื่องการตรวจคนเข้าเมือง 

ภายหลังการลงมติล้มเหลว เควิน แม็คคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ยังพอมีโอกาสที่จะผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวได้โดยไม่แตะประเด็นอ่อนไหว แต่ยังไม่ได้รายละเอียดเพิ่มเติม ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรมีกำหนดจะลงมติใหม่อีกครั้งภายในวันเดียวกันนี้  

หากเกิดการชัตดาวน์ขึ้นจริงในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ก็จะถือเป็นการชัตดาวน์ทางการคลัง "ครั้งที่ 4 ในรอบ 10 ปีของสหรัฐ" และเกิดขึ้นตามมาเพียง 4 เดือนหลังจากที่สหรัฐเพิ่งรอดพ้นความเสี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ 31 ล้านล้านดอลลาร์มาหมาดๆ จากความขัดแย้งทางการเมืองที่กระทบต่อการเพิ่มเพดานหนี้สาธารณะ จนบริษัทมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เตือนว่าเรื่องนี้อาจทำลายเครดิตความน่าเชื่อถือของสหรัฐลง