อาลัย ‘นุกูล ประจวบเหมาะ’ อดีตผู้ว่าธปท.คนที่ 13

อาลัย ‘นุกูล ประจวบเหมาะ’ อดีตผู้ว่าธปท.คนที่ 13

ไว้อาลัย ‘นุกูล ประจวบเหมาะ’ อดีตแบงก์ชาติ คนที่ 13 วัย93ปี ผู้นำพาแบงก์ชาติจนฝ่าวิกฤต ปัญหาเงินเฟ้อ เงินฝืด เงินไหลออกนอกประเทศ ทุนสำรองระหว่างประเทศมีจำนวนจำกัด

     นับเป็นข่าวเศร้าของประเทศไทยกับการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของ ‘นุกูล ประจวบเหมาะ’ วัย 93 ปี ในช่วงเช้าของวันนี้(6ก.พ.)

        โดย นุกูล เคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คนที่ 13 เป็นคลังสมองทางเศรษฐกิจของไทยในช่วงที่ ประเทศชาติยากจน แต่ก็นำพาจนฝ่าวิกฤตดังกล่าวมาได้

         นุกูล เคยให้สัมภาษณ์ผ่านนิตยสาร ‘พระสยาม’ ของธปท.ในปี 2556 ไว้ว่า “ผมเป็นผู้ว่าการในช่วงที่ประเทศชาติยากจน ธปท. ก็ร่อแร่ ข้างในก็มีปัญหาบริษัทเงินทุน มีปัญหาเงินเฟ้อ เงินฝืด เกิดพร้อมๆ กัน ทั้งๆ ที่ปกติไม่ค่อยเกิดแบบนี้ เพราะช่วงนั้นดอกเบี้ยต่างประเทศสูง ดอกเบี้ยในประเทศต่ำ เงินก็ไหลออกนอกประกทศ

      และปัญหาใหญ่ประการหนึ่ง คือ ทุนสำรองระหว่างประเทศมีจำนวนจำกัด ไม่ได้อู้ฟู่เหมือนปัจจุบัน
 

       ตอนนั้นทุนสำรองฯ มีเพียง 3 พันกว่าล้านดอลลาร์ เป็นเงินชำระสินค้าและค่าบริการได้แค่ 300-400 ล้านดอลลาร์ นอกนั้นเป็นพันธบัตร ทองคำ และเงินตราต่างประเทศ ซึ่งไม่อาจใช้ในการชำระค่าสินค้าและบริการได้ ทำให้ ธปท. ต้องกู้เงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) และกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ ต่างประเทศเป็นครั้งแรก

       “นอกจากนี้ยังมีปัญหาบริษัทเงินทุน ธนาคารพาณิชย์ ที่มีฐานะง่อนแง่น เช่น เอเชียทรัสต์ที่ ธปท. ต้องเข้าไปเทกโอเวอร์ บริษัทเงินทุนที่ต้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือ เวลาหาทุนต้องกระเบียดกระเสียด ดูให้รอบคอบ มีปัญหาตลอดเวลา หมดปัญหาเก่าก็มีปัญหาใหม่เข้ามา แก้ไขไปทีละขั้นตอน อย่างน้อยก็ทำให้เสถียรภาพทางการเงินดีขึ้น เงินเฟ้อที่สูงเกือบ 20% ลดลงเหลือไม่ถึงร้อยละหนึ่งเมื่อผมออกจากธนาคาร

    นุกูล เกิดในครอบครัวคหบดี เริ่มต้นเรียนระดับมัธยมที่โรงเรียนอำนวยศิลป์ จากนั้นเข้าเรียนที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ก่อนจะกลายเป็นนักเรียนไทยรุ่นแรกที่ออสเตรเลีย หลังจบปริญญาด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเมล์เบิร์น ก็เข้ารับราชการที่กองเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ตามคำชักชวนของอาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ 

ประวัติการทำงาน

ข้าราชการกระทรวงการคลัง
รองอธิบดีกรมทางหลวง
ที่ปรึกษากระทรวงการคลัง
อธิบดีกรมธนารักษ์
อธิบดีกรมสรรพากร
อธิบดีกรมบัญชีกลางและประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ประธานกรรมการและกรรมการบริหาร บริษัท สยามกลการ จำกัด
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
ประธานคณะกรรมการการศึกษาและเสนอแนะมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการระบบการเงินของประเทศ(ศปร.)